ทัพเรือภาคที่ 2 เปิดศูนย์บรรเทาสาธารณภัย เตรียมกำลังพลพร้อมช่วยผู้ประสบภัยในฤดูมรสุม


7 พ.ย. 2560

ทัพเรือภาคที่ 2 เปิดศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 และตรวจความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ ยุทโธปกรณ์ กำลังพลในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในฤดูมรสุมในพื้นที่ภาคใต้

17.JPG

วันนี้ (7 พ.ย.60) ที่สถานีการบิน ฐานทัพเรือสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลเรือโท ชุมศักดิ์ นาควิจิตร  ผู้บัญชาการทับเรือภาคที่ 2 พร้อมด้วย นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีตรวจความพร้อม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ประจำปี 2560 เพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนในการรับมือกับเหตุภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงมรสุมที่จะถึง เพื่อให้ทันถ่วงที ลดการสูญเสียและทรัพย์สินของประชาชนและของภาครัฐจากภัยพิบัติให้ได้มากที่สุด โดยมีรูปแบบการสวนสนามของกำลังพลยานพาหนะและยุทโธปกรณ์ ที่ใช้ในการบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งบูรณาการการทำงานร่วมกันประกอบด้วย ศูนย์บรรเทาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 ป้องกันภัยจังหวัดสงขลา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง สมาคมร่วมใจกู้ภัย อ.เมืองสงขลา ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลจังหวัดสงขลา และบริษัท ปตท.สผ.จำกัด

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในการรับมือกับสาธารณภัยของจังหวัดสงขลา มีการสั่งการเตรียมรับมือสถานการณ์โดยใช้บทเรียนที่ผ่านมาทบทวนดูและจะมีการประชุมทุกภาคส่วนในการตรวจความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ยุทโธปกรณ์และกำลังพลในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยของจังหวัดสงขลาภายได้อย่างทันถ่วงที โดยทางจังหวัดได้ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือและศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยต่าง ๆ พร้อมให้ความช่วยเหลือในพื้นที่รับผิดของทหารเรือ ซึ่งกำหนดให้สามารถรองรับกับสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและสาธารณภัยรูปแบบใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นสามารถรับมือได้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 มีภารกิจในการอำนวยการประสานงานกำกับดูแลและสนับสนุนในการป้องกัน แก้ไข บรรเทา ฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติและสาธารณภัยพิบัติและสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่อื่นที่ๆ ตามที่จะได้รับมอบหมายเพื่อให้ชีวิตและทรัพย์ของประชาชนและของรัฐมีความปลอดภัยจากภัยพิบัติ

ด้าน พลเรือโท ชุมศักดิ์ นาควิจิตร ผู้บัญชาการทับเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า เนื่องด้วยในห้วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นช่วงฤดูมรสุมของจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ อาจทำให้เกิดอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม โดยกองทัพเรือ และมีความพร้อมอย่างมากในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 ทั้งทางบกและทางน้ำ  พื้นที่ทางบกประกอบด้วย จังหวัดสงขลา ได้แก่อำเภอระโนด อำเภอเมืองสงขลา อำเภอสิงหนครและอำเภอจะนะ จังหวัดนครศรีธรรมราชได้แก่อำเภอขนอม จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้แก่ อำเภอเกาะสมุยและอำเภอเกาะพะงัน พื้นที่ทางน้ำได้แก่ พื้นที่ทางทะเล เกาะแก่งต่างๆและชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยตอนล่าง

 ทั้งนี้การเตรียมความพร้อม ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมาจนถึงจังหวัดนราธิวาสตลอด 24 ชั่วโมงหากมีเหตุการณ์ประสบภัยต่างๆไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์อุทกภัยวาตภัยอัคคีภัยหรือภัยพิบัติอื่นๆสามารถแจ้งมายังทัพเรือภาคที่ 2 ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 074-375 804 ได้ตลอดเวลาพร้อมกันนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมกำลังทางเรือและทางอากาศไว้ด้วยเพื่อจะได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและตามเกาะแก่งต่างๆให้ได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุดและให้รวดเร็วที่สุด

19.JPG16.JPG21.JPG25.JPG27.JPG

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว  จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง/ภาพ  7 พ.ย. 60 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา