รพ.ม.อ.เปิดเวที และถามตอบ ให้รู้เกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล และถูกวิธี


14 พ.ย. 2560

รพ.สงขลานครินทร์ เปิดเวที และถามตอบ ให้รู้เกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล และถูกวิธี ช่วยลดการดื้อยา และเปลี่ยนความเชื่อผิดๆในการใช้ยา ทั้งในเด็ก และผู้ป่วย รวมทั้งแนะนำอาหารสำหรับผู้ป่วยแต่ละโรค

IMG_4131.jpg

วันที่ 13 พ.ย. 60 รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) พ้อมด้วย ภญ.เปจมาภรณ์ อภิรมย์รักษ์ หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หรือ “Rational Drug Use PSU Hospital” ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณลานชั้น 1 อาคารโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (รพ.ม.อ.) โดยงานดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “Grand Opening RDU PSU Hospital” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการตอบคำถาม และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก้บุคคลากร รวมทั้งผู้ป่วยและญาติ และประชาชน ให้ทราบถึงสรรพคุณ และวิธีการใช้ยาที่ถูกต้อง

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผลยังคงมีอยู่ในอัตราที่สูง และอาจจะถึงครึ่งหนึ่งของการใช้ยาทั้งหมด โดยการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ ผู้ป่วยจะได้รับยาที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะสร้างความตระหนัก และรับรู้เกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ทั้งแก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รวมทั้งผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป และคาดหวังว่า โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จะเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยา และช่วยประหยัดงบประมาณของชาติด้วย

ภญ.เปจมาภรณ์ อภิรมย์รักษ์ หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า นโยบายแห่งชาติด้านยา พ.ศ. 2554 และ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. 2555-2559  กำหนดให้ยุทธศาสตร์การใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลเป็นเรื่องหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ และ คณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล จึงได้กำกับดูแลให้โรงพยาบาลต่างๆ ดำเนินการด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเป็นรูปธรรม ชัดเจน และมีความต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาการใช้ยาและสร้างระบบในการบริหารจัดการด้านยาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

โครงการโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use Hospital; RDU) จึงได้เกิดขึ้น โดยมีกุญแจ 6 ประการเป็นแนวทาง เพื่อนำไปสู่การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ส่งผลให้มีการสร้าง และส่งเสริมความตระหนักรู้ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล นำไปสู่การปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสม ทั้งในส่วนของบุคลากรการแพทย์ ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานยังได้จัดให้มีเวทีเสวนาให้ความรู้ รวมทั้งตอบคำถามจากผู้ป่วย ญาติ และประชาชนที่เข้าร่วมรับฟัง และจัดแผ่นป้ายนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล และถูกวิธี เช่น วิธีการใช้ยาในเด็ก การใช้ยาในผู้ป่วยแต่ละโรค การใช้ยาปฏิชีวนะ ความรู้เกี่ยวกับยา และเชื้อไวรัส กับแบคทีเรีย รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับยาสมุนไพรพื้นบ้าน และแนะนำอาหารเพื่อสุขภาพ และอาหารต้องห้าม สำหรับผู้ป่วย รวมทั้งประชาชนที่สนใจ

IMG_4150.jpgIMG_4151.jpgIMG_4167.jpgIMG_4180.jpgIMG_4213.jpg