พร้อมจัดมหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 4 Southern Book Expo 2017


15 พ.ย. 2560

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) พร้อมจัดงานมหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 4 (Southern Book Expo 2017) ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 – 3 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ภายใต้แนวคิด “อ่านก้าวไกล สู่ไทยแลนด์ 4.0”

IMG_4237.JPG

วานนี้ (14 พฤศจิกายน 60) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มีการจัดงานแถลงข่าวมหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 4 (Southern Book Expo 2017) มีนายพิชิต เรืองแสงวัฒนา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย  , คุณนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการสายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมกันแถลงข่าวและให้ข้อมูลในครั้งนี้

IMG_4269.JPG

นางสุชาดา สหัสกุล เปิดเผยว่า งานมหกรรมหนังสือภาคใต้ จัดติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 – 3 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ภายใต้แนวคิด “อ่านก้าวไกล สู่ไทยแลนด์ 4.0” ที่เน้นเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ เช่น ตัวหุ่นหนังตะลุง และเรือกอและ โดยมุ่งหวังที่จะจัดงานมหกรรมหนังสือ ให้เป็นงานประจำปี ประจำทุกภาคของประเทศไทย โดยหาดใหญ่เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่จะต้องจัดงาน ทั้งหมดก็เพื่อที่จะสร้างสังคมไทยสู่สังคมของการรักการอ่าน เสริมความพร้อมในการก้าวเป็นไทยแลนด์ 4.0 ด้วยหนังสือให้ได้

มหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 4 (Southern Book Expo 2017) จะมี 4 นิทรรศการ คือ

1.นิทรรศการนิรันดร์ในดวงใจ จากกลุ่มสหภาพ เป็นนิทรรศการภาพถ่ายเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2560 วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

2.นิทรรศการพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านการประพันธ์

3.นิทรรศการนักเขียนภาคใต้ รวมนักเขียนภาคใต้ที่เราอาจไม่เคยรู้จัก ก็จะได้มารู้จักในงานนี้

4.นิทรรศการ Tales without Border นิทานไร้พรมแดน ภาพเขียนจากศิลปินอิสระทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ส่งมาเยียวยาจิตใจเด็กสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความสุข เป็นนิทรรศการเล็กๆที่เกิดจากความตั้งใจของกลุ่มด้วยใจ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานด้านการปกป้องสิทธิเด็ก

IMG_4238.JPG

นางสุชาดา สหัสกุล

นอกจากนี้ ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ยังได้จัดเตรียมโปสการ์ดให้ผู้เข้าชมงานบริจาคเงิน 20 บาท แล้วเขียนข้อความหรือรูปภาพให้กำลังใจ เพื่อส่งไปยังเด็กสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  และยังได้เตรียมมอบคูปองเงินสด 50 บาท จำนวน 30,000 ใบ รวมราคา 1.5 ล้านบาท ให้กับโรงเรียนและวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กว่า 12 แห่ง นำไปเป็นส่วนลดเมื่อซื้อหนังสือ 500 บาทขึ้นไป

ภายในงานก็จะมีนักเขียนชื่อดัง อาทิ คุณกาละแมร์ พัชรศรี เบญมาศ , ดร.ป๊อบ ฐาวรา สิริพิพัตน์ , ทมยนตี อุรุดา โควินท์ และไม่เพียงแค่นี้ ยังมีนักเรียนชาวใต้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น สถาพร ศรีสัจจัง , เจน สงสมพันธุ์ , ขจรฤทธิ์ รักษา , จิระนันท์ พิตรปรีชา , มนตรี ศรียงค์ , เป็นต้น แน่นอนสำนักพิมพ์ชั้นนำทั่วประเทศก็ต้องมาร่วม ได้แก่ เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป , มติชน สารคดี , สถาพรบุ๊คส์ , สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย , อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิซซิ่ง ฯลฯ

นายพิชิต เรืองแสงวัฒนา กล่าวว่า งานมหกรรมหนังสือภาคใต้ เป็นมหกรรมทางวิชาการที่มีบูธของร้านหนังสือจากทั่วประเทศ มาแสดงในงานทำให้ประชาชนและเยาวชนได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือหลากหลายชนิดและมีคุณภาพ โดย ทาง ม.อ.ได้ร่วมสนับสนุนสถานที่ในการจัดงาน สถานที่จอดรถ ซึ่งสามารถจอดรถใน ม.อ.ได้ และนั่งรถประจำทางของ ม.อ. ไปยังงานมหกรรมหนังสือ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะมาร่วมงานทางหนึ่ง

IMG_4206.JPG

นายพิชิต เรืองแสงวัฒนา

คุณนิชาภา ยศวีร์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ได้สนับสนุนงานเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนทางภาคใต้ได้เข้าถึงหนังสือคุณภาพที่หลากหลายจากส่วนกลางมากขึ้นเช่นเดียวกับงานแสดงหนังสือที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และเปิดโอกาสให้ร้านค้าหนังสือท้องถิ่นภาคใต้ ได้ใช้เวทีนี้เป็นช่องทางการจัดจำหน่าย โดยเรามุ่งหวังยกระดับงานมหกรรมหนังสือภาคใต้ เป็นเวทีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ช่วยให้เกิดความสนใจและรักในการอ่านมากขึ้น

IMG_4202.JPG

คุณนิชาภา ยศวีร์

IMG_4222.JPGIMG_4266.JPGIMG_4259.JPGIMG_4249.JPGIMG_4240.JPGIMG_4226.JPGIMG_4191.JPG