ประสบการณ์ของนักศึกษา ม.ทักษิณ ในวันทำกิจกรรม Buddy Program


15 พ.ย. 2560

ประสบการณ์ของนักศึกษา ม.ทักษิณ ในวันทำกิจกรรม Buddy Program

tsu group pic.jpg

วันนี้ฝนตกแทบทั้งวัน จริงๆแล้วฝนตกมาเป็นสัปดาห์แล้ว จนถึงวันทำกิจกรรม Buddy Program ( ส. 4 พฤศจิกายน 2560) แต่ฉันก็ตัดสินใจมาเข้าร่วมโครงการ Buddy Program เพื่อจะทำกิจกรรมกับเพื่อนอาสาสมัครชาวต่างชาติ ที่มาร่วมโครงการกับพวกเรานิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ มีจำนวน 10 คน ทั้งจากประเทศสเปน ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย ซึ่งในช่วงเช้าพวกเราได้ทำกิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อสร้างความคุ้นเคยกัน และรู้จักกันมากขึ้น ทั้งฉันยังได้ฟังประสบการณ์ดีๆจากอาสาสมัครคนไทยจากองค์กร Volunteer Spirit Associations (VSA) ที่ไปเป็นอาสาสมัครที่ประเทศสเปนเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งโดยส่วนตัว ดิฉันชอบทำกิจกรรมร่วมกับชาวต่างชาติ หรือการไปต่างประเทศทำนองนี้อยู่แล้ว นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนี้

เมื่อถึงเวลาที่ต้องจับบัดดี้ กลุ่มของดิฉันได้บัดดี้เป็นชาวฝรั่งเศส ชื่อ Laura อายุ 23 ปี มาจากเมือง Paris จากนั้นพวกเราก็ได้ทำความรู้จักกับเธอ แล้วเราก็ไปรับประทานอาหารเที่ยงด้วยกันที่โรงอาหารในมหาวิทยาลัย ดิฉันชอบกินผัดกะเพรามาก จึงแนะนำให้ Laura กินด้วย เธอสั่งผัดกะเพราไก่แบบไม่เผ็ด ซึ่งฉันดีใจที่เธอชอบอาหารไทย หลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เราก็นั่งรถตุ๊กๆไปถนนนางงาม เขตเมืองเก่าสงขลา เพื่อไปทำภารกิจถ่ายรูปที่ Street Art ที่อาจารย์มอบหมายให้

จากนั้นพวกเราก็เดินเล่น หาของกิน ถ่ายรูปกันที่ถนนนางงาม ซึ่งระหว่างที่พวกเราทำกิจกรรมทำให้พวกเราได้เรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เช่น ชาวยุโรปจะรับประทานอาหารโดยใช้ส้อมและมีด แต่คนไทยใช้ช้อนและส้อม รวมถึงก่อนการรับประทานอาหารต้องมีการบอกว่าขอให้รับประทานอย่างอร่อย ต่างกับคนไทยที่ไม่มีวัฒนธรรมแบบนั้น นอกจากนี้ดิฉันยังสอนคำภาษาไทยพื้นฐานให้เธออีกด้วย

    โครงการ Buddy Program ทำให้ฉันได้รับอะไรมากมาย เช่น ได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ ถึงแม้เขาจะไม่ใช่เจ้าของภาษา ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวฝรั่งเศส และการเปิดใจยอมรับวัฒนธรรมที่แตกต่างจากของไทย ได้มีเพื่อนชาวต่างชาติเพิ่มมาอีกคน ได้ไปเจอสิ่งแปลกใหม่หลายอย่างที่ไม่เคยเจอ ต้องขอบคุณโครงการดีๆแบบนี้จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และองค์กร VSA  ที่ทำให้ฉันได้มีความทรงจำดีๆ เพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างก่อนปีใหม่

group pic buddy.jpgpoon vsa volunteer.jpgspain.jpgstreet art buddy.jpg

ข้อมูลโดย นางสาวปณิธี  นิสิตชั้นปีที่ 1 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ