รรท.สตม. ลงพื้นที่ติดตามคดี 20 ต่างชาติชาวอุยกูร์แหกห้องกัก ตม.สงขลา


22 พ.ย. 2560

รรท.สตม. ลงพื้นที่ติดตามคดี 20 ต่างชาติชาวอุยกูร์แหกห้องกัก ตม.สงขลา หลบหนีลอยนวล เผยมีคำสั่งให้ 8 ตม.สงขลา ย้ายไปช่วยราชการที่บก.ตม.6 ชั่วคราว ในขณะที่ศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับทั้ง 20 คนแล้วคาดหลบหนีข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย

ความคืบหน้ากรณีผู้ต้องกักบุคคลไม่ทราบสัญชาติ (ตุรกี ) จำนวน 20 คน แหกห้องกักตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา โดยการเจาะผนังห้องน้ำและโรยตัวลงมาแยกย้ายกันหลบหนีเหตุเกิดเมื่อช่วงตี2ครึ่งคืนวันที่ 20 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา นั้น

ล่าสุดวันที่ 21 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสนธิกำลังออกค้นหาบุคคลไม่ทราบสัญชาติทั้ง20 คนของทั้งกำลังชุดสืบสวน ตม.จว.สงขลา ทหาร ร้อย 5021 ตำรวจ สภ.สะเดา ตชด.437 และอส.อำเภอสะเดา ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย จนถึงขณะนี้ยังคงไร้วี่แววและคาดว่าน่าจะหลบหนีข้ามแดนไปยังฝั่งประเทศมาเลเซียแล้วเนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจังแนวพรมแดนไทย-มาเลเซีย ราว 2 กิโลเมตร

97.jpg

ส่วนในทางคดีนั้น พ.ต.ท.พิเชษฐ์ จันทร์หนู สารวัตรสอบสวน สภ.สะเดา ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 20 คนแล้ว ในข้อหาเป็นคนต่างด้าวร่วมกันแหกที่คุมขังหลบหนีไประหว่างการควบคุมตัวของเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และศาลจังหวัดนาทวีได้อนุมัติหมายจับแล้ว นอกจากนี้ยังได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ตม.ที่รับผิดชอบในคืนเกิดเหตุไปแล้ว2 นายเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการออกหมายจับทั้ง 20 คนไปก่อน ส่วนในรายละเอียดอื่นๆนั้นทางตม.ต้นสังกัดจะเป็นฝ่ายสอบสวน

ขณะที่ในวันนี้ ทาง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รรท.ผบช.สตม. ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุที่ห้องกักตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลา และประชุมรับฟังบรรยายสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมกับเปิดเผยว่าล่าสุดได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตม.จ.สงขลา จำนวน 8 นายทั้งระดับ ผกก.รองผกก.สว.และชั้นประทวนไปช่วยราชการที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง6 ชั่วคราว ในระหว่างที่มีการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ พร้อมกับกำชับให้ตม.ทุกแห่งเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลผู้ต้องกักเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ส่วนชาวต่างชาติทั้ง 20 คนนั้นเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งติดตามจับกุมแต่ไม่ยันยันว่าหลบหนีข้ามแดนไปยังฝั่งมาเลเซียแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ จากรายงานรายละเอียดหรือพฤติการณ์แห่งคดี ของ กก.ตม.จว.สงขลา ในคืนเกิดเหตุ ระบุว่า มีรอง ร.ต.อ.ฯ สว.ตม.จว.สงขลา ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวรฯ อาคารควบคุมผู้ต้องกัก ตม.จว.สงขลา ประจำวันที่ 19 พ.ย.ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ถึงวันที่ 20 พ.ย.เวลา 07.00 น. ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เวรประจำห้องกัก เฝ้าดูความเคลื่อนไหวของผู้ต้องกักทางหน้าจอ CCTV และจัดเวรยามตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณรอบอาคารและห้องกักชั้น 2 ตลอด 24 ชม.

ขณะเกิดเหตุเวลาประมาณ 02.20 น.มีร.ต.อ.ฯอีกคน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เฝ้าดู CCTV สังเกตเห็นผู้ต้องกักตุรกี ได้วิ่งหลบหนีออกจากห้องกักทางด้านข้าง จึงได้ส่งสัญญาณเรียก ด.ต.ฯ ซึ่งตรวจความเรียบร้อยอยู่ชั้นบนและเจ้าหน้าที่ประจำห้องกักทราบ ร.ต.อ.ฯพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประจำชุดเวรได้วิ่งไปยังจุดเกิดเหตุปรากฏว่าผู้ต้องกักได้เจาะกำแพงคอนกรีตหัองกัก จำนวน 2 ช่อง พากันวิ่งหลบหนีทางด้านหลัง

97.jpg98.jpg99.jpg