สงขลา เฝ้าติดตามสถานการณ์พร้อมประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด


23 พ.ย. 2560

จังหวัดสงขลา ประชุมคณะทำงานด้านวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำ และการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก 23-27 พฤศจิกายน 2560

PNOHT601123001020608.JPG

วันนี้ (23 พ.ย. 60) เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้ นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำ และการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มจังหวัดสงขลา ประจำปี 2560 ครั้งที่ 3/2560 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก , นายประดิษฐา พรหมจรรย์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 , ผู้แทนโครงการชลประทานสงขลา , ผู้แทนทัพเรือภาคที่ 2 ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 (143/2560) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2560 สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชำชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากลมแรง และคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2560 อย่างไรก็ตามทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้มีการติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าอาจทำให้มีฝนตกหนักในห้วงวันที่ 24- 25 พฤศจิกายนนี้ พร้อมฝากถึงพี่น้องประชาชนให้มีการติดตามสภาพอากาศจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่โครงการชลประทานสงขลา ได้รายงานสถานการณ์ปริมาณน้ำในพื้นที่ทั้ง 3 อ่างหลัก ได้แก่ อ่างคลองหลา มีปริมาณกักเก็บน้ำร้อยละ 76.75 อ่างคลองจำไหร ร้อยละ36.67 และอ่างคลองสะเดา ร้อยละ 85.56

ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 ได้มีการจัดทำเว็บไซต์ระบบเตือนภัยล่วงหน้าน้ำท่วม-ดินถล่ม และมีการจัดตั้งสถานีเตือนภัย 27 สถานี ครอบคลุมใน 9 อำเภอ และกำลังจะสร้างสถานีเตือนภัยเพิ่มให้ครอบคลุมในพื้นที่เสี่ยง โดยมีผู้รู้อยู่ประจำในแต่ละพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังในการแจ้งเตือนภัยประชาชนให้มีการขนย้ายและอพยพได้อย่างทันท่วงที โดยมีการประสานข้อมูลไปยัง ปภ. , ทสจ. และ อปท.กันอย่างใกล้ชิด ตลอด 24ชั่วโมง ทั้งนี้ ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุการณ์เป็นปกติ ยังไม่มีการแจ้งเตือนภัยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการติดตามสถานการณ์ พร้อมเตรียมกำลังพล บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ ไว้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง

PNOHT601123001020605.PNG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา