หาดใหญ่ยังปลอดภัย ลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภายังระบายได้ดี อุตุฯ แจ้งเตือนถึง 30 พ.ย.


28 พ.ย. 2560

91.jpg

สถานการณ์ฝนในพื้นที่จังหวัดสงขลายังน่าเป็นห่วง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนภัยถึง 30 พ.ย.ด้านลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา คลองภูมินาถดำริ (ร.1) ยังสามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้อย่างรวดเร็ว ส่วนกรณีน้ำล้นสปิลเวย์ที่อ่างเก็บน้ำคลองหลา ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเมืองหาดใหญ่ 

มาดูที่ปริมาณน้ำฝนลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ข้อมูล ณ  09.30 น.28 พ.ย.60 จะเห็นชัดว่าปริมาณฝนสะสมจะหนักทางฝั่งโตนงาช้าง ที่ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ฉลุง มีปริมาณฝนเกิน 100 มิล เช่นเดียวกับวัดพรุชบาที่มีฝนค่อนข้างเยอะ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ตำบลฉลุง ทุ่งตำเสา และพื้นที่ควนลัง ฝั่งถนนเพชรเกษมสายเก่า 

ส่วนปริมาณฝนที่ฝั่งสะเดา ทุ่งลุง แม้ฝนจะไม่หนาแน่นมากแต่เมื่อลงมาสมทบกับน้ำทุ่งที่มีอยู่แล้ว ส่งผลให้ที่ลุ่มหลายแห่งมีน้ำท่วมเพื่อรอระบายลงสู่คลองสาขาก่อนไหลลงสู่คลองอู่ตะเภา เพื่อมาแบ่งน้ำสู่คลองร.1 ที่บ้านหน้าควนลังและเร่งระบายสู่ทะเลสาบสงขลาต่อไป ดูข้อมูลจากชลประทานจะเห็นว่าอ่างเก็บน้ำคลองสะเดายังสมารถรับน้ำได้อีกประมาณ 7% ของความจุอ่างเก็บน้ำ 

โดยสรุปแม้ปริมาณน้ำเหนือจะเพิ่มขึ้นแต่การระบายน้ำของคลองภูมินาถดำริ และคลองอู่ตะเภา ยังทำหน้าที่ได้ดี พื้นที่ปลายน้ำอาจมีน้ำล้นบ้างแต่ไม่มีน้ำทะเลหนุน ตัวเมืองหาดใหญ่จึงยังปลอดภัยดีครับ  

90.jpg
 
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 22 (162/2560) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก

พร้อมพยากรณ์อากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออก  วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันนี้ จนถึงเวลา 07.00 น. วันพรุ่งนี้ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า  บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป มีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัด นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
 
ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยาที่สำคัญ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยหย่อมความกดอากาศนี้มีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออก
       
ในวันที่ 28 พฤศจิกายน มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
       
ในช่วงวันที่ 29-30 พฤศจิกายน มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 
       
ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ฝนสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงดังกล่าว
       
สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเล ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากลมแรงและคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2560 [รายละเอียดตามประกาศศูนย์ฯฉบับที่ 22 (162/2560)]

92.jpg
 
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา : มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ มีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นไป : มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

93.png