คลองอู่ตะเภา-ร.1 ยังระบายน้ำได้ดี ที่ลุ่มหาดใหญ่เริ่มเฝ้าระวังน้ำเหนือไหลสมทบ


28 พ.ย. 2560

[video-0]

บรรยากาศช่วงเวลาประมาณ 11.30 น.ของวันนี้ (28 พ.ย.60) ทีมงานเว็บกิมหยงได้ลงพื้นที่ดูสภาพน้ำที่บริเวณศูนย์รวมน้ำคลองอู่ตะเภา ที่ต้นคลองภูมินาถดำริ (ร.1) ซึ่งที่ตั้งของประตู้น้ำบ้านหน้าควน และประตูน้ำคลองอู่ตะเภา ภาพรวมการไหลของน้ำยังไหลได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยมีการเปิดประตูแขวนบานทั้ง 2 คลอง

สำหรับพื้นที่ตรงนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ เพราะเป็นจุดรวมน้ำทุกสายก่อนไหลผ่านพื้นที่เขตเมืองหาดใหญ่ คลองอู่ตะเภา รับน้ำมาตั้งแต่คลองสะเดา คลองแงะ พะตง ทุ่งลุง และคลองหอยโข่งบางส่วน อีกด้านหนึ่ีงก็เป็นคลองหวะ ที่รับน้ำจากฝั่งนาหม่อม ควนจง ปลักธง แก้มลิงคลองร.6 น้ำจากเขาคอหงส์ ซึ่งไหลมารวมกันที่นี่ก่อนที่จะแบ่งกันไหลสู่ทะเลสาบสงขลาผ่านคลอง ร.1 และคลองอู่ตะเภา

ขณะนี้ทางได้มีการเร่งระบายน้ำอย่างรวดเร็ว และได้รับข้อมุลจากปลายคลแองร.1 ว่ายังสามารถรับน้ำได้อีกเยอะ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าที่สะพานข้ามคลองอู่ตะเภา หน้าที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ ที่สะพานเมตตา ข้างคิวรถตู้ตลาดเกษตร และที่สะพานจันทร์วิโรจน์ ได้มีการขึ้นธงเหลืองเพื่อแจ้งเตือนประชาชนในที่ลุ่มให้เฝ้าระวังผลกระทบจากมวลน้ำสะสมที่เพิ่มมากขึ้นในขณะนี้

อย่างไรก็ตามหากดูจากสภาพฟ้าฝนลุ่มน้ำคลองอุ่ตะเภาขณะนี้ ปริมาณฝนลดลงมีฝนตกเป็นบางช่วงเท่านั้น แต่ยังมีมวลน้ำสะสมจากสะเดา ทุ่งลุง ตอนบนของคลองอู่ตะเภาที่ไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการแจ่งเตือนให้เฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้อย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ

IMG_9153.JPGIMG_9155.JPGIMG_9157.JPGIMG_9162.JPGIMG_9167.JPGIMG_9173.JPGIMG_9174.JPGIMG_9176.JPG