ม.หาดใหญ่พาสื่อไปปีนัง สัมภาษณ์ นศ.ดิษยะศริน ฟุ้งประสบการณ์ที่มาเลเซีย


6 ธ.ค. 2560

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จัดโครงการสานสัมพันธ์สื่อมวลชนเดินทางสู่ปีนัง เยือนมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia : USM) พูดคุยถึงประสบการณ์ในมาเลเซียกับนักศึกษาแลกเปลี่ยนวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน  มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ที่มาเรียนที่มาเลเซีย

page.jpg

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 – 1 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ นำคณะสื่อมวลชนร่วมโครงการสานสัมพันธ์สื่อมวลชน ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia : USM)   เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยมี Dr.Thomas Chow Voon Foo ตำแหน่ง Deputy Dean และ Dr.Azril Ali ตำแหน่ง Programme Chairperson นำคณะเข้าเยี่ยมชม School of Language สถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย

[video-0]

สำหรับโครงการนี้ ก็มีเป้าหมายเพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนการสอนในต่างแดน (Borderless Education) โดยได้พูดคุยกับนักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศรินและหลักสูตรอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ที่ได้เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ 1 – 2 ภาคการศึกษา เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์และประสบการณ์ในต่างประเทศ

อ.อัญชลี วัชรจินดา รักษาการคณบดีวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน เปิดเผยเบื้องต้นว่า วิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน หนึ่งในคณะที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้ส่งนักศึกษาไปเรียนรู้ประสบการณ์การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia : USM)  เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา  ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ Students’ mobility abroad ประเภทพัฒนานักศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพ (Preparations for Professionalism) การเรียนการสอนในต่างแดน หรือ Borderless Education เป็น 1 ใน 10 เหตุผลที่ควรเลือกเรียนที่ ม.หาดใหญ่ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ให้ผู้เรียนได้ผ่านการฝึกประสบการณ์จริงตามหลักสูตรที่ได้เรียน

IMG_6939.JPG

อ.อัญชลี วชิรจินดา

โดยในครั้งนี้ สื่อมวลชนหาดใหญ่ก็ได้มีการพบปะพูดคุยกับนักศึกษาจากวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน ที่ได้รับทุนแลกเปลี่ยนร่วมกับมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษาโดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาอังกฤษและสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ  ร่วมให้ประสบการณ์ในการเรียนที่ USM

เปรมฤทัย แก้วดี น.ศ.คณะวิทยาลัยนาชาติ เอกภาษาอังกฤษ ปี 3 กล่าวว่า การที่ได้มาเรียนที่ USM ที่มาเลเซียก็ทำให้เราได้ มีประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษา  ได้นำภาษาอังกฤษที่ได้เรียนมาใช้ได้จริง ซึ่งก็จะสามารถต่อยอดอาชีพในต่างประเทศได้ในอนาคต

IMG_6928.JPG

เปรมฤทัย แก้วดี

ณัฐนันท์ เพชรชนะ นักศึกษาแลกเปลี่ยนวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศริน เปิดเผยด้วยว่า สำหรับสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย USM  ก็จะมีนักศึกษาหลากหลายเชื้อชาติจากทั่วโลกเดินทางมาเรียนที่นี่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีเพื่อนต่างชาติจำนวนมาก เรื่องอาหารการกิน ช่วงแรกก็ต้องมีปรับตัวกันบ้าง เมื่อปรับตัวได้เราก็โอเคกับการอยู่ที่นี้ ตอนแรกๆ ก็ตื่นเต้น ในเวลาเราเรียนเขาจะพูดภาษาอังกฤษกัน ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองไปในตัว อยากชวนน้องๆที่สนใจให้ลองเปิดใจมาเรียนที่มาเลเซีย แล้วจะได้ประสบการณ์ในการเรียนที่ต่างจากประเทศไทย

IMG_6931.JPG

ณัฐนันท์ เพชรชนะ

ทั้งนี้คณะสื่อมวลชนพร้อมอาจารย์จากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการได้เข้าชมบรรยากาศการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย (Universiti Sains Malaysia : USM)

IMG_6914.JPGIMG_6919.JPGIMG_7006.JPGIMG_6829.JPGIMG_6866.JPGIMG_6975.JPGIMG_6993.JPGIMG_6983.JPGIMG_7011.JPGIMG_6944.JPGIMG_7022.JPGIMG_6960.JPG