ร.10 โปรดเกล้าฯให้องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้สบอุทกภัย


6 ธ.ค. 2560

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้สบอุทกภัยในพื้นที่ อ.สิงหนคร จังหวัดสงขลา

PNEWS17120612191100806.JPG

วันนี้ (6 ธ.ค. 60) เวลา 12.30 น. ที่ศาลาประชาคม ภายในที่ว่าการอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนผู้สบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวน 500 ชุด โดยมี นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา , นายกิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา , นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา , นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสิงหนคร , นายกษิดิศ ทิตย์สีแสง ปศุสัตว์อำเภอสิงหนคร รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ โดยมีจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

พลเอก ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี กล่าวกับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก จึงได้มีพระกระแสรับสั่งให้คณะองคมนตรีลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจ พร้อมมอบสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น พร้อมทั้งได้พระราชทานกำลังใจให้ทุกคน ทั้งประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขอให้มีกำลังใจก้าวผ่านเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปได้ด้วยดี โดยทุกภาคส่วนพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับอำเภอสิงหนคร เริ่มเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2560 ทำให้หลายหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันพื้นที่ติดริมคลองสทิงหม้อ ระดับน้ำเริ่มลดลง เนื่องจากได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำความเร็วสูงจำนวน 4 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง เร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลสาบสงขลา ประกอบกับปริมาณฝนที่ตกลดลง ขณะที่พื้นที่ริมทะเลสาบสงขลาระดับน้ำยังคงทรงตัว เนื่องจากอำเภอสิงหนครเป็นพื้นที่สุดท้ายก่อนที่น้ำจะระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทย หากพื้นที่ต้นน้ำมีปริมาณมาก ระดับน้ำในพื้นที่ติดริมทะเลสาบของอำเภอสิงหนครก็จะลดลงได้ช้า ในส่วนพื้นที่เขตชุมชนระดับน้ำลดลงหลายหมู่บ้านเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยในส่วนความเสียหายตั้งแต่เกิดภัย ไม่มีผู้เสียชีวิต บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน จำนวน 5 หลัง ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว ด้านการเกษตรน้ำได้ท่วมพื้นที่นาข้าวและพืชสวน ร้อยละ 80 ของพื้นที่ทางการเกษตรทั้งหมด ขณะนี้กำลังดำเนินการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือหลังน้ำลดต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ราบลุ่มน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 สัปดาห์ ส่วนพื้นที่ติดทะเลสาบสงขลา จะเข้าสู่สภาวะปกติประมาณ 3 สัปดาห์

ด้าน คุณป้าเกษร เดชดี อายุ 68 ปี หนึ่งในผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ตำบลรำแดง กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมากที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานความช่วยเหลือในครั้งนี้ โดยไม่ได้คาดคิดมาก่อน สำหรับพื้นที่ที่ตนอาศัย เป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี เมื่อได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้ รู้สึกมีขวัญและกำลังใจเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หลังพิธีมอบสิ่งของพระราชทาน องคมนตรีและคณะได้ร่วมมอบหญ้าพระราชทาน จำนวน 100 ฟ่อน ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอสิงหนคร เพื่อนำไปช่วยเหลือด้านปศุสัตว์ต่อไป

PNEWS17120612191100801.JPGPNEWS17120612191100839.JPGPNEWS17120612191100807.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา