สคร.12 สงขลา เตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคฉี่หนูหรือโรคเลปโตสไปโรสิส


12 ธ.ค. 2560

สคร.12 สงขลา เตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคฉี่หนูหรือโรคเลปโตสไปโรสิส

ช่วงนี้ปัญหาน้ำท่วมดังกล่าวเริ่มคลี่คลายระดับน้ำลดลงบ้างแล้วเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งในช่วงน้ำลดนี้ ขอแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังโรคฉี่หนูหรือโรคเลปโตสไปโรสิส เนื่องจากสภาพพื้นดินในบริเวณที่พักอาศัยหรือทางเดินชื้นแฉะ เป็นแอ่งน้ำขัง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคฉี่หนูได้ ซึ่งเชื้อโรคฉี่หนูนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายผ่านทางบาดแผล หรือตามรอยถลอก รวมถึงผิวหนังที่แช่น้ำเป็นเวลานานได้ นอกจากนี้เชื้อโรคฉี่หนูยังเข้าสู่ร่างกายได้ด้วยการรับประทานอาหารและน้ำที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคฉี่หนู

ดังนั้นในช่วงนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังและป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลนที่ชื้นแฉะเป็นเวลานาน หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำหรือย่ำโคลน ต้องสวมรองเท้าบู๊ทหรือถุงพลาสติกที่สะอาดป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำหรือดินโดยตรง และรีบทำความสะอาดร่างกายโดยทันที หากมีบาดแผลที่เท้าหรือขา ขอให้ใช้ถุงพลาสติกหรือวัสดุที่กันน้ำได้ ห่อหุ้มขาและเท้าเพื่อป้องกันน้ำเปียกแผล ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอาจมีแผลที่เท้า มีโอกาสเสี่ยงติดโรคสูง นอกจากนี้ต้องทำความสะอาดบริเวณบ้านเรือนเมื่อน้ำลด เก็บอาหารและน้ำดื่มให้มิดชิด รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ดื่มน้ำสะอาด และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อน/หลังรับประทานอาหาร และก่อน/หลังเข้าห้องน้ำ

หากมีประวัติเดินลุยน้ำหรือย่ำโคลน และมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว โดยเฉพาะที่น่องและโคนขา คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ตาแดง เป็นต้น ขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว อย่าซื้อยามากินเอง อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ ที่สำคัญขอให้แจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้แพทย์ทราบ เพื่อการรักษาได้อย่างถูกและต้องรวดเร็ว เพราะหากรักษาล่าช้า อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ไตวาย ตับวาย เลือดออกในปอด และทำให้เสียชีวิตได้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

S__9895938.jpg

ข่าวโดย อรรฆวรรณ สุขคล้าย นักประชาสัมพันธ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา