พระเณรวัดควนลัง ร่วมสร้างหลักพระทำ เลียนแบบหลักกิโลเผยแพร่ประวัติ+แฝงธรรมะสอนใจ


14 ธ.ค. 2560

สร้าง “หลักพระทำ”ขนาดใหญ่ในวัดควนลัง คล้ายๆ กับหลักกิโลเมตร กลายเป็นจุดเด่นของวัดเผยที่มาพระและเณรเป็นคนสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับพระและเณรที่บวชเรียนรุ่นปี57 และเป็นคำพ้องเสียงกับหลักพระธรรมเพราะแฝงคติธรรมให้คนคิดดีทำดีไปพร้อมๆกัน

48.jpg

ที่วัดควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  มีหลักขนาดใหญ่ที่ตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณประตูทางเข้าวัดคล้ายๆกับหลักกิโลเมตร ใครที่เข้าไปทำบุญที่วัดควนลังเป็นต้องหันไปมองทุกคนโดยหลักนี้มีชื่อว่า”หลักพระทำ” ขนาดกว้าง6เมตรสูง4เมตร และมี4ด้าน

และทุกด้านจะมีความหมายทั้งหมดประกอบด้วยด้านที่บอกเล่าประวัติของวัดควนลัง ด้านคติธรรมของหลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ ด้านที่ข้อความเตือนสติอย่าเห็นแก่ตัวที่เขียนเป็นรูปพระ และด้านรายชื่อของผู้ที่ร่วมกันสร้างหลักพระทำนี้ขึ้นมา

จากการสอบถามพระกิตติพงศ์ ใจมั่น หนึ่งในพระที่สร้างหลักพระทำนี้ขึ้นมาบอกว่า เหตุผลของการสร้างหลักพระทำเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานกับให้พระและเณรที่บวชเรียนในรุ่นปี57 ซึ่งตนก็เป็นหนึ่งในรุ่นนี้ด้วย ซึ่งพระเณรแต่ละรุ่นก็จะสร้างอนุสรณ์สถานที่เป็นพระโยชน์แก่วัดแตกต่างกันไป ส่วนรุ่นตนก็สร้างหลักพระทำนี้ขึ้นมา

ส่วนที่มาของชื่อหลักพระทำ คือพระเป็นคนทำจริงๆและเป็นการพ้องเสียงกับคำว่าหลักพระธรรม เนื่องจากหลักอันนี้ก็มีคติธรรมแฝงเอาไว้ให้คนได้คิดดีทำดีด้วย

49.jpg50.jpg51.jpg51.jpg52.jpg53.jpg