รองผู้ว่าฯลงพื้นที่ด่านบูกิตกายูฮีตัม รัฐเคดะฮ์ ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ


15 ธ.ค. 2560

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ ณ บริเวณด่านบูกิตกายูฮีตัม รัฐเคดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาล เดินหน้าเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม

PNEWS17121417352501810.JPG

วานนี้ (14 ธ.ค. 60) ที่บริเวณด่านบูกิตกายูฮีตัม รัฐเคดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย ใกล้กับเมืองจังโหลน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ธนารักษ์พื้นที่สงขลา นายอำเภอสะเดา นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสะเดา และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรของประเทศมาเลเซีย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาลการก่อสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา เชื่อมโยงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้มีการตรวจดูในเรื่องการจราจรด้านขนส่งโลจิสติกส์ , การระบายรถของทั้งสองประเทศที่มีความคับคั่ง เพื่อหาแนวทางในการลดความแออัดรวมทั้งการปรับปรุงเส้นทางของทั้งสองประเทศให้มีความสะดวกและคล่องตัวเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ได้มีการเพิ่มช่องให้บริการเป็นพิเศษบริเวณด่านพรมแดนขาเข้าประเทศไทยจากเดิม 8 ช่อง เป็น 17 ช่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากประเทศมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ด้วย

ทั้งนี้ ตามที่จังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลาให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลและปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้นำพื้นที่ของรัฐมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา แปลง 1,069 ไร่ โดยแบ่งเป็น 2 เฟสๆ แรก ประกอบด้วย พื้นที่ระบบสาธารณูปโภค , พื้นที่อุตสาหกรรม , พื้นที่เขตพาณิชยกรรม , พื้นที่สีเขียวและแนวกันชน งบประมาณก่อสร้าง 856 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 15 เดือน คาดว่าจะก่อสร้างได้ประมาณเดือนตุลาคม 2561 ส่วนเฟสที่ 2 ได้ถอดบทเรียนจากเฟสที่ 1 มาเป็นโมเดลการปฏิบัติงาน คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยพื้นที่ 298.5 ไร่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พื้นที่ 126 ไร่ โดยเร็วที่สุด

ขณะที่ข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาฯ มี 52 โรงงาน เงินลงทุน 3,385.89 ล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงาน 3,010 คน สำหรับสิทธิประโยชน์จากการลงทุนในเขตพัฒนาฯ ปัจจุบันมีผู้ได้รับอนุมัติโครงการ มูลค่า 1,759 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการเปิดศูนย์บริการร่วม อาทิ การจัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน หรือ One Stop Service (OSS) ณ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 เพื่อให้ข้อมูลในด้านต่างๆ อาทิ ข้อมูลเบื้องต้นประกอบธุรกิจ , การขออนุญาตต่างๆ , มาตรฐานการผลิต ฯลฯ , การจัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จด้านการลงทุนส่วนหน้า ณ อำเภอสะเดา เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลด้านการส่งเสริมการค้าการลงทุนกับนักธุรกิจในพื้นที่ รวมถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้เห็นถึงความสำคัญของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดยังให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับเขตพัฒนาฯ โดยการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากร อาทิ หลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงานพนักงานขับรถลากจูง , การพัฒนาทักษะภาษามลายูกลาง , ภาษาอังกฤษ , ภาษาจีน สำหรับผู้ประกอบการร้านค้า-โรงแรม ตลอดจนข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน และทางจังหวัดได้ร่วมกับสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จัดอบรมหลักสูตรการเพิ่มศักยภาพและกำลังคนเพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลาอีกด้วย

PNEWS17121417352501812.JPGPNEWS17121417352501817.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา