4 เทศบาลในสงขลา ร่วมถอดบทเรียนโครงการส่งเสริมสุขภาวะและลดการตั้งครรภ์วัยรุ่น


15 ธ.ค. 2560

มูลนิธิแพธทูเฮลท์  ร่วมกับ เชฟรอน จัดงาน ยี่สิบเดือน ยี่สิบดี สี่เทศบาล ถอดบทเรียนโครงการส่งเสริมสุขภาวะและลดการตั้งครรภ์วัยรุ่น ใน 4 เขตเทศบาล จ.สงขลา (เทศบาลเมืองเขารูปช้าง , เทศบาลนครสงขลา ,เทศบาลตำบลพะวง และเทศบาลเมืองสิงหนคร )

page.jpg

วันนี้ (15 ธันวาคม 2560) ที่โรงแรมเดอะ ฟลอร่าเมย์ รีสอร์ท อ.เมือง จ.สงขลา มีการจัดงาน ยี่สิบเดือน ยี่สิบดี สี่เทศบาล ประชุมสรุปบทเรียนการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมสุขภาวะ 4 เทศบาลครั้งที่2 ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะและลดการตั้งครรภ์วัยรุ่น ใน 4 เขตเทศบาล จ.สงขลา (เทศบาลเมืองเขารูปช้าง , เทศบาลนครสงขลา ,เทศบาลตำบลพะวง และเทศบาลเมืองสิงหนคร ) โดยมี นายคมสันต์ โอ้ยนาสวน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด  , นายชูไชย นิจไตรรัตน์ หัวหน้าโครงการฯ มูลนิธิแพธทูเฮลท์ และทีมงาน  และตัวแทนจาก 4 เทศบาลฯ กว่า 80 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

IMG_9098.JPG

สำหรับการจัดงาน ยี่สิบเดือน ยี่สิบดี สี่เทศบาล ประชุมสรุปบทเรียนการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมสุขภาวะ 4 เทศบาลครั้งที่2 ก็ต่อยอดมาจากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยน บทเรียน ความสำเร็จ ความท้าทาย การแก้ไขปัญหาในการขับเคลื่อนโครงการฯ สร้างแรงบันดาลใจในการขยายผลการทำงาน วิเคราะห์บทเรียนต่างๆ และแลกเปลี่ยนแบ่งปัน โอกาสและปัจจัยเอื้อ เพื่อสุขภาวะเยาวชนให้ครอบคลุมพื้นที่ 4 เทศบาล พร้อมวางเป้าหมาย ภาพที่อยากให้เป็น บทบาทคนในพื้นที่ : ใครต้องทำอะไร  และแผนงานต่อไป

นายคมสันต์ โอ้ยนาสวน ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เปิดเผยว่า ในส่วนของเชฟรอน ก็ให้การสนับสนุนโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง ณ ปัจจุบัน ก็นับเป็นเวลา 19 เดือนแล้ว เห็นผลลัพธ์และความตั้งใจของทีมงานและผู้เข้าร่วมโครงการ จึงได้สนับสนุนโครงการนี้ต่อไปอีก 20 เดือน ซึ่งก็เชื่อมั่นเครือข่ายว่าจะสามารถลดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและพัฒนาประสิทธิภาพของผู้ปฎิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาวะวัยรุ่น พร้อมสนับสนุนให้ชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองได้รับข้อมูลและมีทัศนคติที่ดีต่อการสื่อสารอย่างเปิดใจกับลูกหลาน

IMG_9060.JPG

นายคมสันต์ โอ้ยนาสวน

อ.ชุติวรรณ ปุรินทราภิบาล อาจารย์พยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ ม.อ ทีมประเมินผลโครงการ เปิดเผยว่า เริ่มประเมินผลโครงการตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เราลงพื้นที่คุยกับผู้ทำงาน ทำความรู้จัก ทำความเข้าใจ ถึงวิธีการทำงานของเขา ในฐานะผู้ประเมิน บอกได้เลยว่า ขณะเราเป็นคนนอก เราไม่ได้เป็นผู้ลงมือทำ เรายังมีความสุขในการทำงานร่วมกับเขาเลย  โดยกลุ่มผู้ปฎิบัติงานฝ่าย สาธารณสุข การศึกษา สวัสดิการสังคม เป็น 3 เสาหลักในการทำงาน ผ่านทั้งระบบการศึกษาและชุมชน ถ้าสามารถขับเคลื่อนได้ จะขยายไปสู่องค์กรและชุมชนต่อไป

IMG_9000.JPG

อ.ชุติวรรณ ปุรินทราภิบาล

นายชูไชย นิจไตรรัตน์ หัวหน้าโครงการฯ มูลนิธิแพธทูเฮลท์  เปิดเผยว่า ทุกเป้าหมายที่ของโครงการฯ ที่มูลนิธิฯ ได้ ตั้งไว้ ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นที่ตั้งเป้าเยาวชนที่ร่วมโครงการไว้ 3,000 คน ตอนนี้ก็ทะลุเป้า หรือตั้งเป้า ว่ามีวิทยากรที่เข้าถึงพ่อแม่ ไว้ที่ 1,800 คน ก็เข้าถึงแล้วกว่า 1,900 แล้ว แต่สิ่งที่ท้าทายกว่าคือ คุณภาพงาน ว่ามันเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ซึ่งถ้าเราจะไปต่ออีก 20 เดือนเราจะได้ให้เห็นภาพว่าเราจะไปต่อทิศทางไหน

แต่พูดได้เลยว่า สำหรับโครงการส่งเสริมสุขภาวะและลดการตั้งครรภ์วัยรุ่นใน 4 เขตเทศบาล จังหวัดสงขลา เฟสฯ 1 สิ่งที่เห็นได้ชัดเลย คือ ความเปลี่ยนแปลงในตัววิทยากร ที่เปลี่ยนจากกระบวนการบรรยายมาทำงานอบรมที่เป็นกระบวน พ่อแม่ที่ผ่านการอบรม ก็พูดชัดเจนว่า เขาเอาไปใช้ในชีวิตได้ ทำให้เห็นว่า ลูกก็รู้สึกว่าแม่เขาฟังมากขึ้น ในตัวแกนนำเยาวชนเองก็ได้พัฒนาศักยภาพในตัวเองในการที่ได้ไปทำงานกับเพื่อน  ทำให้เพื่อนได้มีข้อมูลมากมาย ตัวเทศบาลเองเขาก็เห็นความสำคัญ เห็นว่าโครงการของเราเป็นรูปแบบใหม่ นวัตกรรมใหม่ หลายพื้นที่ก็บรรจุ งบเทศบาลมาสนับสนุนการทำงาน อันนี้เป็นความยั่งยืนที่เราอยากเห็นว่า เมื่อท้ายที่สุดเมื่อโครงการจบ มันจะยังอยู่ที่เทศบาลเพราะมันเป็นงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน

IMG_9119.JPG

นายชูไชย นิจไตรรัตน์

IMG_9091.JPGIMG_9062.JPGIMG_9066.JPGIMG_9070.JPGIMG_9116.JPGIMG_9113.JPGIMG_9108.JPGIMG_9099.JPGIMG_9100.JPGIMG_9101.JPGIMG_9105.JPGIMG_9012.JPGIMG_9001.JPGIMG_8998.JPGIMG_8991.JPG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การลดการตั้งครรภ์วัยรุ่นในเขต 4 เทศบาล จ.สงขลา  /article/4854