พบมิตรภาพที่สุดซาบซึ้งที่สะบ้าย้อย เด็กหญิงพิการไม่มีขามีเพื่อนซี้คอยดูแล


21 ธ.ค. 2560

พบมิตรภาพที่สุดซาบซึ้งกินใจระหว่างเด็กหญิงพิการไม่มีขามาแต่กำเนิดและเดินไม่ได้ที่มีเพื่อนซี้ซึ่งมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ช้ากว่าปกติคอยอุ้มและช่วยเหลือมาตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป.6 รวมทั้งเพื่อนๆในห้องเรียนที่คอยผลัดเปลี่ยนกันอุ้มไปทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน 

IMG_3225.JPG

วันที่ 20 ธ.ค. 60 ที่โรงเรียนบ้านไร่ ใน ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีนักเรียนหญิงชั้นป.6 อยู่คนหนึ่ง ชื่อว่าด.ญ.ณูรฟาตินร์  อาบูทัดสา อายุ12ปี หรือชื่อเล่นที่เพื่อนๆและคุณครูเรียกว่า”เดะเช๊าะ” ซึ่งสภาพร่างกายพิการไม่มีขาทั้งสองข้างมาแต่กำเนิดและเดินไม่ได้ แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเดินทางมาเรียนหนังสือ ในทางกลับกันเธอทั้งเรียนทั้งทำกิจกรรมและเล่นกับเพื่อนร่วมห้องอย่างมีความสุขสภาพร่างกายที่พิการไม่ได้เป็นปมด้อยให้กับตัวเอง และภาพที่ประทับใจมากที่สุดคือระหว่างที่อยู่ในโรงเรียนจะมีเพื่อนๆในห้องเรียนคอยอุ้มไปไหนมาไหนตลอดทั้งไปห้องน้ำไปห้องสมุดไปห้องคอมพิวเตอร์ไปกินข้าว และทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องเรียน

ที่สนิทที่สุด ด.ญ.นัดดา ดามิ หรือนัดดา ที่คอยอุ้มและช่วยเหลือกันมาตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาลจนกระทั่งถึงป.6 และหากด.ญ.นัดดาป่วยหรือต้องทำไปทำธุระก็จะมี ด.ญ.นาสิตา ขะรีทัดมา ช่วยอุ้มแทนหรือหากไม่มีทั้งสองคนนี้ก็จะมีเพื่อนๆในห้องคนอื่นๆผลัดเปลี่ยนกันช่วยอุ้มตลอด

นางนัยนา  สยามพล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไร่ เปิดเผยว่า  สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง ด.ญ.ณูรฟาตินร์ หรือน้องเดะเช๊าะ กับ ด.ญ.นัดดา สองคนนี้เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็กๆและจะคอยช่วยเหลือกันมาตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล เพราะน้องนัดดา สงสารน้องเดะเช๊าะ ที่เดินไปไหนมาไหนไม่ได้ โดยเฉพาะระหว่างคาบที่ต้องเดินไปเรียนที่ห้องคอมพิวเตอร์หรือห้องสมุดน้องนัดดาก็จะคอยอุ้มน้องเดะเช๊าะมาตลอด และบางทีก็จะมีเพื่อนๆคนอื่นคอยช่วยเหลือซึ่งเป็นความรักระหว่างเพื่อนที่มีให้กับเพื่อน

ส่วนเรื่องผลการเรียนของน้องเดะเช๊าะอยู่ในเกณฑ์ดีมีความสามารถพิเศษด้านการวาดรูปส่วนเรื่องอื่นๆไม่มีปัญหาทั้งเรื่องครอบครัวแม้พ่อแม่จะเสียชีวิตไปแล้วแต่ก็มีพี่สาวที่คอยดูแลเป็นอย่างดี   แต่สำหรับน้องนัดดานั้นมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ซึ่งช้ากว่าปกติแต่ก็อยู่ในระดับที่สามารถเรียนร่วมกับเพื่อนได้และเป็นเด็กจิตอาสาที่ชอบช่วยเหลือคนอื่นแต่ที่เป็นห่วงคือสภาพครอบครัวของน้องนัดดานั้นลำบากมาก

ด้าน นางณัฐนรีย์  แก้วขวัญ หรือครูติ๊กครูวิชาดนตรีและคอมพิวเตอร์กล่าวชื่นชมน้องเดะเช๊าะและเพื่อนในห้องว่าทุกคนอยู่กันอย่างมีความสุขช่วยเหลือกันในทุกๆเรื่องแม้ว่าเพื่อนจะมีสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนคนอื่นแต่ก็เป็นที่รักของเพื่อนๆซึ่งจะคอยหมุนเวียนกันอุ้มทั้งเพื่อนสนิทอย่างน้องนัดดา น้องนาสิตา

ในขณะที่ความรู้สึกของ ด.ญ.ณูรฟาตินร์ หรือน้องเดะเช๊าะ เธอกล่าวว่าขอบคุณเพื่อนๆที่คอยช่วยเหลือตัวเธอมาตลอดโดยเฉพาะนัดดากับนารีตา ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทที่คอยช่วยเหลือทั้งขณะอยู่ที่โรงเรียนและอยู่ที่บ้าน

ส่วนนัดดากับนาสิตา บอกเหมือนกันว่าเต็มใจที่จะช่วยเพื่อนไม่เหนื่อยที่ต้องคอยอุ้มเพื่อนไปไหนมาไหนแม้จะหนักก็ตามเพราะเพื่อนตัวโตขึ้นทุกวัน และรักเพื่อนคนนี้มากและจะช่วยเหลือต่อไปจนกว่าจะเรียนจบไปพร้อมๆกันหรือแม้แต่อยู่ที่บ้าน

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ ด.ญ.ณูรฟาตินร์  หรือน้องเดะเช๊าะ และ ด.ญ.นัดดา ดามิ หรือนัดดา ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทซึ่งมีบกพร่องทางการเรียนรู้และครอบครัวลำบากมากติดต่อไปได้ที่ นางนัยนา สยามพล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไร่ เบอร์โทร 084-7472734​

IMG_3220.JPGIMG_3227.JPGIMG_4642.JPG