สธ.สงขลา แนะนำมาตรการ 3 ม 2 ข 1 ร เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่


27 ธ.ค. 2560

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลแห่งความสุข มีวันหยุดหลายวันติดต่อกัน มีการใช้รถใช้ถนนเพื่อสัญจรกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงกว่าช่วงปกติ

49.jpg

จากสถิติข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา พบว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ( 7 วัน ระวังอันตราย ) ตั้งแต่ ปี 2558 – 2560 พบจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุลดลง แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้น อัตราการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บพบเฉลี่ย 9 รายต่อวัน สำหรับอัตราการเสียชีวิตย้อนหลัง 3 ปีมีแนวโน้มลดลง เฉลี่ยวันละ 1 คน

สำหรับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในปี 2560 พบว่าส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ (ร้อยละ 87.30 ) รองลงมาคือการขับรถเร็วกว่ากำหนด (ร้อยละ 32.84 ) เมาสุรา (ร้อยละ 23.88) และพบว่า ถนนทางหลวงแผ่นดินเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ร้(อยละ 43.55 )รองลงมาเป็นถนนใน อบต. / หมู่บ้าน (ร้อยละ 25.81) ส่วนช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดเป็น ช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ส่วนอายุที่พบเกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด คือ อายุ 60 ปี ขึ้นไป (ร้อยละ 24.35 ) รองลงมาคืออายุ 30-39 และ อายุ 1-14 ปี (ร้อยละ 17.94 ) ซึ่งสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุและความรุนแรงส่วนใหญ่ เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ไม่ปลอดภัย ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัยและไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ภายใต้คำขวัญ “ ขับรถดีมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร ” ได้มีการบูรณาการการทำงาน โดยยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง โดยให้ อสม.ร่วมเป็นทีมกับผู้นำชุมชน ออกเคาะประตูบ้านให้ความรู้ สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง อายุ 15 ปีขึ้นไป ในการส่งเสริมการขับขี่ด้วยปลอดภัย ด้วยมาตรการ 3 ม : เมาไม่ขับ มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย สวมหมวกนิรภัยที่ถูกต้องทุกครั้ง ,2 ข : คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง พกพาใบอนุญาตขับขี่รถ และ 1 ร : ขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด

สำหรับร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการตรวจแนะนำวิธีการปฏิบัติตามกฎหมาย การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยสามารถจำหน่ายได้ในช่วงเวลา 11.00 – 14.00 น. และ เวลา 17.00 – 24.00 น. ห้ามจำหน่ายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่มีอาการมึนเมา ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง สาธารณสุขอำเภอ ในการตรวจแนะนำ ร้านค้าและสถานบันเทิงในการปฏิบัติตามกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกฎหมายคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ทั้ง 16 อำเภอ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบิติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่

ดังนั้นในช่วงปีใหม่หากประชาชนต้องการสังสรรค์ หรือมีงานเลี้ยงกับครอบครัว และมีการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ก็ไม่ควรจะขับขี่ยานพาหนะ หรืออาจมีการจัดงานเลี้ยงที่บ้านเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ และที่สำคัญควรดูแลบุตรหลานไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะหากยังไม่ได้รับใบอนุญาต ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตของจังหวัดสงขลา ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถใช้บริการจากโทรศัพท์สายด่วนศูนย์นเรนทรสงขลา โทร 1669 บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง