เปิดโครงการนครสงขลาปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ประจำปี 2561


29 ธ.ค. 2560

29 ธันวาคม 2560 เทศบาลนครสงขลา กำหนดพิธีเปิดโครงการนครสงขลาปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ประจำปี 2561 ณ ถนนราชดำเนิน  บริเวณศาลาไทย อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มี ดร. สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาเทศบาล ร่วมกิจกรรม

เนื่องจากปัจจุบันในช่วงเทศกาลต่างๆ  เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการสัญจรเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในอัตราส่วนที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเมาสุราของผู้ขับขี่ยานพาหนะ และความประมาทในการใช้รถใช้ถนน นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ มีประชาชน   ทั้งในจังหวัดใกล้เคียงและต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและกระตุ้นเตือนจิตสำนึกให้กับประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน และลดอุบัติเหตุทางถนน เทศบาลนครสงขลา จึงได้จัดทำโครงการ “นครสงขลาปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องกันลดอัตราเกิดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในเขตพื้นที่เทศบาลนครสงขลา เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางจราจรเกิดพฤติกรรมการ  ใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องและขับขี่ปลอดภัย และเพื่อบริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในเมืองสงขลา ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งเพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ ให้ความสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เคร่งครัด และต่อเนื่อง โดยมีประชาชนในชุมชนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีที่เกี่ยวข้องใน  ระดับพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการโครงการฯ ณ ถนนราชดำเนิน บริเวณศาลาไทย และมีจุดให้บริการ อีก 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ จุดที่ 2 บริเวณหางพญานาค ถนนชลาทัศน์ และจุดที่ 3 บริเวณลานดนตรีและลานวัฒนธรรม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาล และเพื่อเป็นศูนย์ประสานงานในการให้ความช่วยเหลือ การอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลในการเดินทาง และข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว แก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 - 31 ธันวาคม 2560 และวันที่ 1 - 2 มกราคม 2561, ช่วงวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 13  มกราคม 2561 โดยให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น. ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือและขอข้อมูลต่างๆ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์  0-7431-1015 ต่อ 134 / 0-7431-4245 หรือสายด่วน 1132

นอกจากนี้ เทศบาลนครสงขลา ได้จัดเจ้าหน้าที่เดินเท้าออกตรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดแนวชายหาด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายหาดหรือชุดไลฟ์การ์ด พร้อมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ คอยเฝ้าระวังประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งจะออกลาดตระเวนเป็นระยะ โดยเฉพาะช่วงที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น พร้อมทั้งจัดให้มีศูนย์ปฐมพยาบาลให้ความช่วยเหลือ จัดเตรียมรถพยาบาล เจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เวชภัณฑ์ สิ่งอำนวยความสะดวก จัดรถตรวจการณ์ออกตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุ การก่อเหตุร้ายต่างๆ ในย่านชุมชน และได้จัดให้มี มุมไว้สำหรับพักผ่อนให้ผู้ที่เดินทางที่ต้องการพักผ่อนระหว่างทาง เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

61.JPG62.JPG