กอ.รมน.จัดโครงการขยายผลหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล


4 ม.ค. 2561

กอ.รมน. จังหวัดสงขลา ร่วมกับ กศน.จังหวัดสงขลา และปราชญ์ชาวบ้าน จัดโครงการขยายผลหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล รุ่นที่ 3 เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

27.JPG

(4ม.ค.61) ที่ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หมู่ 7 ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการขยายผลหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล รุ่นที่ 3   

ซึ่งมี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสงขลา (กอ.รมน.จว.สงขลา) ร่วมกับ กศน.จังหวัดสงขลา และปราชญ์ชาวบ้าน  เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้นำหลักคิดของเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นหลักคิดในการนำไปประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงตัวเอง และเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเกษตรอย่างเป็นขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1  คือ การแบ่งพื้นที่ ขั้นตอนที่ 2 ให้เกษตรร่วมพลังกันในรูปกลุ่ม หรือสหกรณ์  ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการผลิต และขั้นตอนที่ 3 คือการติดต่อประสานงาน เพื่อจัดหาทุน แหล่งเงิน  เช่น ธนาคาร บริษัท มาช่วยในการลงทุนและพัฒนาคุณภาพชีวิต

พ.อ.ธัญญาเทพ บรรพบุรุษภักดี ผอ.กอ.รมน.จังหวัด ส.ข. กล่าวว่า  การจัดอบรมตามโครงการขยายผลหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลครั้งนี้   เพื่อเป็นแนวทางให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตำบลเกาะแต้ว ได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือพี่น้องประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ. 

นายมนตรี  ไพโรจน์  ราษฎร์ หมู่ที่ 9 ต.เกาะแต้ว ผู้เข้าร่วมอบรม กล่าวว่า  การอบรมครั้งนี้เป็นประโยชน์แก่ตนเองมาก  เพราะปัจจุบันปลูก กล้วย มะนาว มะพร้าว อยู่แล้ว  จะได้นำความรู้จากการอบรมไปพัฒนาต่อยอดให้กับตนเองต่อไป

 ทั้งนี้ การนำหลักคิดของทฤษฎีไปใช้ในการทำการเกษตรที่เหมาะสม และสอดคล้องกับพื้นที่ของตำบลเกาะแต้ว เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น ซึ่งวิธีการต่างๆจะเกิดขึ้นในเวที ของวันนี้เป็นโมเดลสำหรับพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ในตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา ซึ่งในช่วงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมจะมีการอบรมอีก 40 ศูนย์ 40 ตำบล

28.JPG26.JPG25.jpg

ปวีณา เจริญวุฒิธรรม /ข่าว//ภาพ สํานักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา