คณะพยาบาล ม.อ. ผลิตหนังสือ การดูแลสู่ความเป็นเลิศตามกลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ


25 ก.พ. 2559

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดทำ หนังสือ “การดูแลสู่ความเป็นเลิศทางการพยาบาล ตามกลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ” (Care Towards Best Nursing Practice in Geriatric Syndromes) เขียนโดย ผศ.ดร.เพลินพิศ ฐานิวัฒนานนท์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

10539.jpg

หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาครอบคลุมความรู้ในการดูแลตามกลุ่มอาการที่เป็นปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยของผู้ป่วยสูงอายุ 

เนื้อหามี 12 บท ประกอบด้วย

บทที่1. การดูแลเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการพยาบาลสำหรับผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 2 แนวคิดการเกิดกลุ่มอาการสูงอายุและหลักการดูแล

บทที่ 3 การประเมินภาวะสุขภาพผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 4 การพยาบาลเพื่อจัดการกลุ่มอาการความเสื่อมถอยของความสามารถในการทำหน้าที่ในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 5 การพยาบาลเพื่อจัดการปัญหาการรับประทานอาหารและภาวะโภชนาการพร่องในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 6  การพยาบาลเพื่อจัดการปัญหาการนอนหลับในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 7 การพยาบาลเพื่อจัดการภาวะหกล้มในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 8 การพยาบาลเพื่อจัดการภาวะสับสนเฉียบพลันในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 9 การพยาบาลเพื่อจัดการแผลกดทับในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 10 การพยาบาลเพื่อจัดการภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยสูงอายุ

บทที่ 11 การพยาบาลเพื่อส่งเสริมการดูแลต่อเนื่องในระยะเปลี่ยนผ่านจากโรงพยาบาลสู่บ้าน

บทที่ 12 การศึกษากรณี การพยาบาลผู้ป่วยสูงอายุตามกลุ่มอาการสูงอายุที่พบบ่อย

ผศ.ดร.เพลินพิศ ฐานิวัฒนานนท์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวว่า หนังสือการดูแลสู่ความเป็นเลิศทางการพยาบาลตามกลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ  ผู้เขียนตั้งใจให้หนังสือเล่มนี้ มีเนื้อหาที่ครอบคลุมความรู้ในการปฏิบัติพยาบาลในรูปแบบของการทบทวนวรรณกรรมและหลักฐานเชิงประจักษ์ เกี่ยวกับการจัดการดูแลตามกลุ่มอาการที่เป็นปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยของผู้ป่วยสูงอายุ ซึ่งความรู้ที่ใช้ผลงานวิจัยเป็นฐานในการปฏิบัติ จะช่วยเพิ่มคุณภาพการดูแล และเป็นกลไกนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศทางการพยาบาล ซึ่งบุคลากรพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยสูงอายุในโรงพยาบาล สามารถใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติพยาบาลบนคลินิก และเป็นเอกสารอ้างอิงในการดูแลผู้ป่วยสูงอายุได้อย่างเหมาะสม และมีผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ อีกทั้งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาต่อยอดงานวิจัยและใช้ประกอบการเรียนการสอนทางการพยาบาลผู้ป่วยสูงอายุในระดับบัณฑิตศึกษาและปริญญาตรี 

“โดยขออุทิศแด่ พ่อ แม่ ครู อาจารย์ และผู้สูงอายุทุกท่านที่สร้างสรรค์แบบอย่างของการสูงวัยอย่างมีคุณค่า  ให้และสร้างความหมายของครอบครัวที่อบอุ่นให้พวกเราได้มุ่งมั่นก้าวไปสู่สังคมสูงอายุอย่างมีคุณภาพ”

ploenpit.jpg

ผศ.ดร.เพลินพิศ ฐานิวัฒนานนท์

ผู้สนใจสั่งซื้อ หนังสือการดูแลสู่ความเป็นเลิศทางการพยาบาลตามกลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ได้ที่คุณสุธารัตน์ เจี้ยงเต็ม email: [email protected] โทร 074-286520 เลขานุการ ภาควิชาการพยาบาลอายุรศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา 90112 โทรสาร 074-286421 ราคาเล่มละ 300 บาท ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์เล่มละ 30 บาท โอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ชื่อบัญชี นางเพลินพิศ ฐานิวัฒนานนท์ บ/ช ออมทรัพย์เลขที่565-205780-1

Picture 239.jpg2.jpg1.jpg8654.jpgfaculty.jpg