สงขลา จัดซ้อมแผนฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปี 59


25 ก.พ. 2559

จังหวัดสงขลา จัดซ้อมแผนฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านอุทกภัย วาตภัย จากพายุหมุนเขตร้อน ประจำปี 2559

14.jpg

ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช สงขลา   เมื่อเช้าวันนี้(25 กพ.59)  นายโส  เหมกุล ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา เป็นประธานเปิดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ระดับจังหวัดสงขลา  และระดับกลุ่มจังหวัด ประจำปี 2559  ด้านอุทกภัย  วาตภัย  จากพายุหมุนเขตร้อน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสาธารณภัย  ร่วมทำการฝึกกว่า 60 หน่วยงาน  

การฝึกในช่วงเช้า เป็นการฝึกเชิงปฏิบัติการ  โดยใช้รูปแบบการฝึกบนโต๊ะ (Table Top Exercise หรือ TTX)  เพื่อเป็นการซักซ้อมขั้นตอนการการปฏิบัติงาน  การรับมอบภารกิจจากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด  และการสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับการร้องขอ  ส่วนในช่วงบ่าย เป็นการฝึกปฏิบัติงาน (Drill)  ของหน่วยงาน ในการฝึกค้นหา และกู้ภัยเชิงสาธิต   เน้นการเผชิญเหตุของเจ้าหน้าที่ภาคสนามเฉพาะด้าน    การฝึกซ้อมแผน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ครั้งนี้ ได้จำลองสถานการณ์ขึ้น 3  เหตุการณ์ ได้แก่   เหตุการณ์เมื่อเกิดอุทกภัย วาตภัยขึ้น มีผู้ประสบเหตุติดอยู่ในซากอาคาร  ติดอยู่ในท่อน้ำ  และติดอยู่ในซากรถยนต์   มีการสนธิกำลังร่วมกัน  ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ภาคีเครือข่าย  เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดังกล่าว

นายโส เหมกุล  ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา กล่าวว่า การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความพร้อม และเพิ่มศักยภาพของหน่วยงานด้านป้องกันสาธารณภัย ในการปฏิบัติงานร่วม ในการจัดการสาธารณภัยแบบบูรณาการ  เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน   เป็นการพัฒนากลไกการประสานการปฏิบัติระหว่างทหาร พลเรือน และภาคประสังคม สมาคม  มูลนิธิ อาสาสมัครกู้ภัย  ในการลดความสูญเสียพื้นที่ทางการเกษตร พื้นที่ทางเศรษฐกิจซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของ  ขณะเดียวกันทำให้ทราบถึงจุดบกพร่อง  และช่องว่างในการปฏิบัติงานอันจะนำไปสู่การปรับปรุงแผนของแต่ละหน่วยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไป

ข้อมูลและที่มา

นภัสสร ศรเกลี้ยง//ข่าว ชิดนัย  มณีโชติ//ภาพ

25 ก.พ.59 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

3.jpg2.jpg16.jpg19.jpg20.jpg21.jpg22.jpg23.jpg