ม.อ. ยืนยันหลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์ สกอ. ปรับปรุงแล้ว ย้ำไม่มีผลกระทบกับนักศึกษา


19 ม.ค. 2561

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แถลงข่าวกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.แจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลของหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 182 หลักสูตร โดยมีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จำนวน 8 หลักสูตร นั้น สรุปชี้แจงดังนี้

3 หลักสูตรมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบันของมหาวิทยาลัย และ 3 หลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อ แต่ได้มีการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว และ 1 หลักสูตรกำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปรับปรุง

และอีก 1 หลักสูตรที่มีปัญหาก็ไม่เปิดรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 และได้ดำเนินการปิดหลักสูตรก่อนการประเมินในรอบปี 2559 และแจ้งขอปิดหลักสูตรไปยัง สกอ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ย้ำชัดไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษาและคุณภาพของบัณฑิต เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการให้มีการศึกษาต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา

001.jpg

[video-0]

วันนี้ (19 มกราคม 2561) ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการแถลงข่าวกรณีสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. แจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลของหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 182 หลักสูตร มีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จำนวน 8 หลักสูตร โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสารสนเทศ รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา และศ.ดร.ดำรงศักดิ์ ฟ้ารุ่งสาง คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมด้วย รศ.ดร.ธนิต เฉลิมยานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ นายแพทย์บุญประสิทธิ์ กฤตย์ประชา รองอธิการบดีฝ่ายบุคคลและประกันคุณภาพ รองศาสตราจารย์ ดร.ทพ.ไชยรัตน์ เฉลิมรัตนโรจน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกรินทร์ สังข์ทอง คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ร่วมให้ข้อมูล

กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ.แจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลของหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 182 หลักสูตร โดยมีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จำนวน 8 หลักสูตร นั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอขอบคุณ สกอ. ที่พยายามทำหน้าที่เป็นกระจกเงาสะท้อนปัญหาของประเทศเพื่อจักได้ช่วยกันหาทางแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับคุณภาพของทุกหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเป็นอันดับหนึ่ง

IMG_1889.JPG

และขอเรียนชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวยังเป็นข้อมูลเดิมหลังการประเมิน ในระหว่างช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงหลักสูตรเหล่านี้แล้ว โดยแยกเป็น 3 กลุ่มหลักสูตร คือ

1.หลักสูตรที่ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบันของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผ่านการประเมินแล้ว ได้แก่ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม และหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา

2. หลักสูตรที่อยู่ในรายชื่อของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อ แต่ได้มีการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว คือ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมวัสดุ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมวัสดุ และหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเหมืองแร่ โดยได้มีการควบรวมทั้ง 3 หลักสูตร เป็นหลักสูตรมหาบัณฑิต-ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิศวกรรมเหมืองแร่และวัสดุ หลักสูตรเดียว เพื่อให้สอดคล้องกับความทันสมัยและวิวัฒนาการของศาสตร์นี้ในปัจจุบัน

3.หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาวิจัยทางทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ทางคณะฯ จะเปิดหลักสูตรใหม่ที่ทันสมัยและใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทดแทน จึงไม่เปิดรับนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 และได้ดำเนินการปิดหลักสูตรก่อนการประเมินในรอบปี 2559 และแจ้งขอปิดหลักสูตรไปยัง สกอ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลักสูตรที่อยู่ในรายชื่อของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและไม่ผ่านเกณฑ์บางข้อ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการแก้ไขปรับปรุง คือ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน โดยได้ชะลอการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2559-2560 และทำการปรับปรุงหลักสูตรแล้ว จะนำเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่ออนุมัติในวันที่ 20 มกราคม 2561 ทั้งนี้การแก้ไขปรับปรุงหรือควบรวมหลักสูตรต่าง ๆ ดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อนักศึกษาและคุณภาพของบัณฑิต เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการให้มีการศึกษาต่อเนื่องจนสำเร็จการศึกษา

ดังนั้นหลักสูตรทั้ง 8 จะได้มาตรฐานและผ่านเกณฑ์การประเมินในปีนี้อย่างแน่นอน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยได้เปิดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงคุณภาพทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 50 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัย จนได้รับการยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ และเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศและเอเชีย ติดอันดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง และมีหลักสูตรคุณภาพสูงกว่า 300 หลักสูตร ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต ที่สนองตอบต่อการพัฒนาประเทศ และมหาวิทยาลัยขอขอบพระคุณสำหรับข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำสู่การปรับปรุงคุณภาพให้สูง ๆ ยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

IMG_1865.JPGIMG_1858.JPGIMG_1857.JPGIMG_1873.JPG