กิมหยงลงครัว : ปลากะพงย่างตะไคร้


26 ก.พ. 2559

DSC_1385.JPG
เมนูปลากะพงย่างตะไคร้

       ปรกติทุกเช้าจะตระเวนหาของกินตามประสาหนุ่มโส๊ดโสด แต่นึกขึ้นได้มีข้าวเหลือก้นหม้อตั้งแต่เมื่อคืนนี่หว่า ลองเวียนหลาดสด หาไรมาทำทานเองดีกว่า เวียนไปเวียนมานึกอยากกินปลาย่าง นึกอะไรไม่ออก ก็หาปลากะพงมาย่างดีกว่า ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า จริง ๆ แล้ว ปลาพง ๆ ที่เราเรียกกัน มันมีชื่อจริง ๆ ว่า ปลากะพงขาว เป็นปลาทะเล แต่มันสามารถปรับตัวในน้ำกร่อยและน้ำจืดได้ โอ้วววว สุดยอดจริง ๆ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าปลาพงที่ไหนอร่อยสุด ก็อนุมานเอาเองว่า ปลากะพงที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่บ้านฉัน

DSC_1360.JPG
ร้านมีมีปลาให้เลือกเยอะ

จริง ๆ แล้วในหลาดสดก็มีขายปลากันหลายร้าน เลือกซื้อเลือกหาได้ตามสบาย และเป็นที่น่าแปลกอีกอย่างของปลากะพง ราคามันพิเรน ๆ ตัวเล็กๆ  พอดีจานจะแพงหน่อย ตัวกลาง ๆ ถูกลง แต่พอตัวโต ๆ ก็แพงอีก งง ๆ ยังไงก็ไม่รู้

DSC_1359.JPG
ตัวนี้ก็อิ่มสบายไป 2 มื้อเลย

ได้ตัวนี้แหละ ไม่ใหญ่เกินไป ราว ๆ 6-7 ขีด คิดเป็นเงิน 105.- บอกพ่อค้าว่าเอาไปย่าง แต่พอเค้าให้ทีมงานชำแระปลา เค้ากลับบอกกันภายในว่า "เอาไปเผา" ซะงั้น 

DSC_1374 (1).JPG
ล้าง ๆ แล้วพอกเกลือป่น

นี่ไง ตัวย่อม ๆ พอดีทาน ( 2 มื้อ ) เท่าที่ดูรู้สึกพอค้าไม่ได้เอาพุงเอาใส้ออกนะ เอาแต่เหงือกออกอย่างเดียว เราก็เอามาล้าง ๆ อีกที จากนั้นก็เอาเกลือป่นมาโปะ ๆ ทา ๆ แบบหนา ๆ เลย 

DSC_1375.JPG
ตะไคร้ไว้ดับกลิ่นคาว

ไคร (ตะไคร้) ก็เอามาทุบ ๆ แล้วก็ม้วน ๆ ช่อ ๆ ให้ดูแล้วเหมือนจะสวยงาม  อันที่จริงประโยชน์ของตะไคร้คือดับกลิ่นคาว และทำให้หอมแบบย่างสมุนไพรอีกด้วย

DSC_1376.JPG
หม้อย่างฟิลิปส์จากสงวนพาณิชย์

ได้แล้วจับยัดลงหม้อย่าง หม้อทอดฟิลิปส์ ซึ่งหาซื้อได้ที่ร้านสงวนพาณิชย์ ข้างธนาคารอาคารสงเคราะห์ ย่านพาสว่าง เม้าส์นิดหนึ่ง ตั้งแต่มีหม้อย่าง หม้อทอดนี้ แฮปปี้มาก ไม่ต้องมานั่งก่อไฟลำบากเหมือนเมื่อก่อน จับปลาใส่ เสียบปลั๊ก หมุนเวลา ทีเหลือก็รอทาน สบาย ๆ  

DSC_1378.JPG
ตั้งเวลา

ตั้งความร้อนไว้ที่สูงสุด 200 องศา ตั้งเวลาไว้ 13 นาที ตั้งมั่ว ๆ ครับ หากไม่สุกหรือไม่สวย ก็ค่อยมาหมุนเพิ่มรอบ 2 ครับ อย่าได้ซีเรียส

DSC_1385.JPG
น่าทานมั๊ย

เสร็จแล้ว หน้าตาแบบนี้แหละ เกลือก็จะขาวติดเกล็ดปลา ข้างนอกดูกรอบเหลืองน่าทานเลยแหละ

DSC_1388.JPG
ข้างนอกดูกรอบ แต่ข้างในชุ่มฉ่ำ

ส่วนด้านในก็ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำหวาน ๆ สด ๆ จากปลาครับ อืยยยยยยย   ยิ่งมีน้ำจิ้มซีฟู๊ดรสเด็ด ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ น้ำพริกผักสด สวดยอดไปเลย!!!