รองผู้ว่าฯ ติดตามการแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อชุมชนของโรงไฟฟ้าพลังงานขยะควนลัง


24 ม.ค. 2561

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและประสานงานการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะของ บริษัท จีเดค จำกัด

48.jpg

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนและประสานงานการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย พลังงานจังหวัดสงขลา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุจจังหวัดสงขลา ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายสมบูรณ์ ปัญญาธนกรนายกเทศมนตรีเมืองควนลัง และตัวแทนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ โรงงาน ร่วมประชุมและลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในครั้งนี้ โดยมี นายสมชาย เลิศวิเศษธีรกุล ที่ปรึกษา IEC ผู้แทนบริษัท จีเดค จำกัด เป็นผู้บรรยายสรุปผลคืบหน้าและให้การต้อนรับ

สำหรับการประชุมวันนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของโรงไฟฟ้ากำจัดขยะต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ที่ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่โดยรอบโรงงานใน 3 ประเด็น คือ

1. ปัญหาเรื่องกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
2. ปัญหาเรื่องมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะผลกระทบจากสารไดอ๊อกซิน(Dioxin)
3. ปัญหาเรื่องน้ำเสียและน้ำชะขยะ

โดยผลจากการหารือติดตามผลในครั้งนี้ แบ่งการแก้ไขออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. ส่วนที่เกิดขึ้นภายในบริเวณโรงงาน ก็ให้ทางโรงงานดำเนินการแก้ไขในส่วนที่ทางอนุกรรมการ และอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาได้กำหนดให้แก้ไข
2. ในส่วนที่นอกเหนือจากที่บริเวณโรงงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและเกี่ยวข้อง เช่น เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองควนลัง ชุมชนที่อาศัยอยู่รอบๆ ดำเนินการหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

ซึ่งในส่วนที่ 1 ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว โดยเฉพาะการจัดทำอาคารบดกำจัดขยะ ให้เป็นอาคารปิด และติดตั้งวางท่อพ่นละออง EM ซึ่งคาดว่าจะแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นได้ ในเรื่องของมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ด้วยอุณหภูมิสูง ทางบริษัทฯได้มีการตรวจมลพิษปลายปล่องตามข้อกำหนดของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และทางโรงงานฯ ได้ดำเนินการตรวจวัดปีละ 4 ครั้งตามข้อเรียกร้องของชุมชน แล้วสรุปส่งผลการตรวจสอบให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษทราบ ในเรื่องน้ำเสียและน้ำชะขยะจากที่ทิ้งขยะเดิม จะมีการก่อสร้างระบบรวมน้ำเสียที่เกิดจากน้ำชะขยะ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 180 วัน พร้อมทั้งการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้เหมาะสมและมีอนามัย

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จากการประชุมข้างต้น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะนำไปเป็นข้อมูลประกอบการประชุมของคณะกรรมการไตรภาคีแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ บริษัท จีเดค จำกัด ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ในการติดตามแก้ไขปัญหาของบริษัทฯ ดังกล่าวโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน พร้อมเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง

47.jpg46.jpg45.jpg44.jpg43.jpg42.jpg

ภาพข่าว เทศบาลนครหาดใหญ่