มูบาดาลาหนุนขยายพันธุ์ปูและสัตว์น้ำบ้านเลค่าย เปิดธนาคารปูเพื่อการอนุรักษ์


8 ก.พ. 2561

มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) ร่วมกับภาครัฐ เปิดอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำบ้านเลค่าย (ธนาคารปู) สนับสนุนการอนุรักษ์และรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ เน้นขยายพันธุ์ปูและสัตว์น้ำ ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมงในชุมชน

IMG_4875.JPG

วานนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2561) ชุมชนประมงพื้นบ้านบ้านเลค่าย ตำบลระวะ อำเภอระโรด จังหวัดสงขลา มีกิจกรรมการเปิดอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำบ้านเลค่าย หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ธนาคารปู โดยมี นายมาโนช รอดสม นายด่านศุลกากรจังหวัดสงขลา , นายชยวงศ์ โปษยานนท์ ผจก.ฝ่ายรัฐกิจและนิเทศสัมพันธ์ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด , นายสุทธิชัย สุขสีเสน พลังงานจังหวัด , นายนพพร นิลพงศ์ หัวหน้ากลุ่มชุมชนประมงบ้านเลค่าย ร่วมกันเปิดอาคาร พร้อมด้วยชาวบ้านที่ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายชยวงศ์ โปษยานนท์ ผจก.ฝ่ายรัฐกิจและนิเทศสัมพันธ์ บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการธนาคารสัตว์น้ำบ้านเลค่าย ตำบลระวะ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ได้สนับสนุนเงินทุนในการสร้างอาคารอนุบาลสัตว์น้ำให้แก่กลุ่มชาวประมงบ้านเลค่าย เพื่ออนุรักษ์และรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ รวมถึงสนับสนุนการขยายพันธุ์ปูและสัตว์น้ำบ้านเลค่าย ทั้งนี้ทางบริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกับทางศุลกากรจังหวัดสงขลาในการสนับสนุนธนาคารสัตว์น้ำบ้านเลค่ายในครั้งนี้

IMG_4897.JPG

นายชยวงศ์ โปษยานนท์

ด้วยบ้านเลค่าย เป็นชุมชนหนึ่งที่อยู่ไกลตัวเมือง ตัวชาวบ้านประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก มีฐานะค่อนข้างยากไร้ และไม่มีอาชีพเสริมอื่นๆ ดังนั้น โครงการอาคารอนุบาลและขยายพันธุ์สัตว์น้ำจึงเป็นโครงการที่สนับสนุนและส่งเสริมให้ชาวบ้านมีอาชีพเสริม โดย ตัวอาคาร ธนาคารปู มีลักษณะอาคาร เป็น โครงสร้างอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก  ผนังก่ออิฐ ฉาบปูนเรียบ ทาสีอะครีลิค มีโครงหลังคาเหล็ก มุงกระเบื้องลอนคู่  มีฝ้าเพดานฉาบเรียบ พื้นคอนกรีตขัดมัน มีระบบไฟฟ้า ประปา ตามมาตรฐานอาคาร

นอกจากนี้ทางบริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ก็ยังมีโครงการกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาในจังหวัดสงขลา และใกล้เคียง, โครงการพลังงานอบแห้ง ที่เน้นอนุรักษ์พลังงาน , โครงการปะการังเทียม เป็นต้น

โครงการธนาคารสัตว์น้ำบ้านเลค่าย ตำบลระวะ อำเภอระโรด จังหวัดสงขลา นับเป็นโครงการที่ประสานความร่วมมือระหว่างชุมชน กลุ่มประมงในท้องที่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ร่วมกันสนับสนุนให้เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ชายทะเล อีกทั้ง ยังช่วยขยายพันธุ์สัตว์น้ำในพื้นที่ ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวประมงในชุมชน เพื่อการพึ่งพาตนเองและอนุรักษ์วิถีชาวประมงให้อยู่อย่างยั่งยืน

IMG_4830.JPG

นายมาโนช รอดสม

IMG_4782.JPG

นายสุทธิชัย สุขสีเสน

IMG_4776.JPG

นายนพพร นิลพงศ์

IMG_4870.JPGIMG_4843.JPGIMG_4887.JPGIMG_4879.JPGIMG_4786.JPGIMG_4898.JPGIMG_4764.JPG