สคร.12 สงขลา ย้ำฉลองวาเลนไทน์ ปลอดภัย ต้องใช้ถุงยางอนามัย


13 ก.พ. 2561

“SEX รอบคอบตอบ OK : เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา”

 สคร. 12 สงขลา ย้ำฉลองวาเลนไทน์ ปลอดภัย ต้องใช้ถุงยางอนามัย

 

เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ต่างให้ความสำคัญกับเทศกาลแห่งความรัก อย่างเทศกาล “วันวาเลนไทน์” วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ซึ่งแต่ละคนจะมีวิธีแสดงออกถึงความรักให้แก่กันในรูปแบบต่างๆ แต่หากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็อาจเลือกที่จะแสดงออกถึงความรักโดยการมีเพศสัมพันธ์กับคนรักก่อนวัยอันสมควร หรือมีเพศสัมพันธ์โดยขาดการป้องกันตนเอง ส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อม นำไปสู่การทำแท้ง และยังเป็นสาเหตุให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดต่างๆ รวมถึงโรคเอดส์ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อที่คร่าชีวิตผู้คนมากจำนวนมาก

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในภาพรวม ทั่วประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ป่วยโรคหนองในมากที่สุด รองลงมาได้แก่ โรคซิฟิลิส หนองในเทียม โรคแผลริมอ่อน และโรคกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง และจากการประมาณสถานการณ์การระบาดของเชื้อเอชไอวี ในปี พ.ศ. 2558  คาดว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ที่เป็นผู้ใหญ่สะสมประมาณ 1,526,028 คน ในจำนวนนี้ยังมีชีวิตอยู่ 442,127 คน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,759 คน  สาเหตุของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เกิดจากการรับและถ่ายทอดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน อัตราความชุกของการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มประชากรหลักที่ได้รับผลกระทบ เช่น ชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย

สำหรับในปีนี้ กรมควบคุมโรค ได้รณรงค์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ เนื่องในวันวาเลนไทน์ ตามแนวคิด “SEX รอบคอบตอบ OK : เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา” เพื่อเสริมสร้างความตระหนักเรื่องการป้องกันตนเองและคู่ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ ตลอดจนส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาพทางเพศ รับผิดชอบต่อคู่ สังคม และมุ่งเน้น การกล้าปฏิเสธ…หากไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ หรือหลีกเลี่ยงที่จะมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย คนพกถุงยางอนามัยเป็นคนรอบคอบ ควรพกถุงยางอนามัยติดตัวไว้เสมอและใช้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ถุงยางอนามัยนอกจากช่วยป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ยังป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วย  หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

VD.jpg

ข่าวโดย อรรฆวรรณ สุขคล้าย นักประชาสัมพันธ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

https://goo.gl/KavQCE