จัดสัมมนา รถโดยสารสาธารณะปลอดภัยภาคใต้ เปิดประเด็น รถรับส่งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน


20 ก.พ. 2561

เปิดประเด็น รถรับส่งนักเรียนปลอดภัย ในงานสัมมนา รถโดยสารสาธารณะปลอดภัยภาคใต้ ครั้งที่ 2 พบ รถรับส่งนักเรียนส่วนใหญ่เป็นรถที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด หลายหน่วยงาน ร่วมสัมมนาด้านความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียน มุ่งเน้นเสริมสร้างความปลอดภัยของนักเรียนที่ใช้บริการรถโรงเรียน พร้อมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียน  

IMG_7064.JPG

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2561) ที่โรงแรมไดอิชิ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา ร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลา และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้ จัดสัมมนา รถโดยสารสาธารณะปลอดภัยภาคใต้ ครั้งที่ 2 “รถรับ – ส่งนักเรียนปลอดภัย” โดยมี นายณรงค์พร ณ พัทลุง ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม  ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา , นายวรวุฒิ มาอินทร์ ขนส่งจังหวัดสงขลา และแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงเครือข่ายด้านความปลอดภัย 7 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาในครั้งนี้

ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม  ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา เปิดเผยว่า การจัดงานสัมมนา รถโดยสารสาธารณะปลอดภัยภาคใต้ ครั้งที่ 2  เรื่อง “รถรับ – ส่งนักเรียนปลอดภัย” นั้นเราก็มีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ปัญหาด้านรถรับ-ส่งนักเรียนในพื้นที่ภาคใต้และสถานการณ์ปัญหาในระดับประเทศ ช่วยกันยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถโรงเรียน  โดยจะมีการขยายผลการจัดระเบียบรถรับจ้างรับส่งนักเรียนตามรูปแบบโรงเรียนนำร่อง มุ่งเน้นเสริมสร้างความปลอดภัยของนักเรียนที่ใช้บริการรถโรงเรียน พร้อมส่งเสริมผู้ประกอบการขนส่ง/เจ้าของรถให้มีอาชีพที่ยั่งยืนและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนโครงการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

IMG_7013.JPG

จากข้อมูล ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุว่าอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียนในปี 2560 เกิดมากถึง 30 ครั้ง เสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บ 386 ราย สำหรับข้อมูลอุบัติเหตุล่าสุดในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เกิดอุบัติเหตุรถกระบะเสียหลักชนรถตู้รับส่งนักเรียน ที่ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ 17 ราย  และเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 เกิดอุบัติเหตุรถรับส่งนักเรียน ชนกับรถโรงพยาบาลสุไหงโกลก ที่ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ 17 ราย เป็นต้น แสดงถึงสถานการณ์ปัญหารถรับส่งนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยเครือข่ายฯ มีการดำเนินงานด้านรถรับส่งนักเรียนปลอดภัย ในพื้นที่ 4จังหวัดหลักได้แก่ จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดปัตตานี และ จังหวัดกระบี่  โดยมีรูปธรรมในการปฏิบัติการคือ

- จังหวัดสงขลา  สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสงขลา เรื่องรถโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจะมีการขยายผลและสนับสนุนการจัดทำระบบข้อมูลคนขับรถให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทางโรงเรียนมีการจัดการรถรับส่งนักเรียนที่ดี มีการทำทะเบียนรถรับส่งนักเรียนและตัวคนขับรถรับส่งนักเรียนยังมีการรวมกลุ่มเป็นชมรมรถรับส่งนักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ด้วย

- จังหวัดปัตตานี  สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปัตตานี ทำงานร่วมกับโรงเรียนอามานะศักดิ์ ซึ่งรถที่จะมารับส่งนักเรียนทุกคันต้องทำทะเบียนสัญญาจ้างเป็นรถรับส่งนักเรียนกับโรงเรียน

- จังหวัดกระบี่ เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดกระบี่ ทำงานร่วมกับโรงเรียนเมืองกระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ การทำงานที่ผ่านมาทำให้โรงเรียนให้ความสำคัญดูแลเรื่องรถรับส่งนักเรียนและโดยสนับสนุนการตั้งชมรมรถรับส่งนักเรียนต่อไป

- จังหวัดสตูล เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสตูล มีการทำงานร่วมกับโรงเรียนกำแพงวิทยา อำเภอละงู จังหวัดสตูล

โดยมีการเก็บและรวบรวมข้อมูลการสำรวจคุณภาพการให้บริการของรถรับส่งนักเรียนซึ่งพบว่ารถรับส่งนักเรียนส่วนใหญ่เป็นรถตู้ รถกระบะดัดแปลง และรถสองแถว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด และไม่ได้รับการปรับปรุงสภาพตัวรถให้มีความปลอดภัยสำหรับรับส่งนักเรียน คนขับรถขับรถเร็ว  ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายจราจร มีการบรรทุกนักเรียนเกินกว่าที่นั่ง รถตู้ไม่มีเข็มขัดนิรภัย  และได้รวบรวมข้อเสนอจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับงานสัมมนาวิชาการ “รถโดยสารสาธารณะปลอดภัย ภาคใต้ครั้งที่ ๒”รถรับ-ส่งนักเรียนปลอดภัย ในครั้งนี้ ก็มีกิจกรรมประกอบด้วย การนำเสนอสถานการณ์ปัญหารถรับส่งนักเรียนในระดับประเทศ  , การเสวนาความร่วมมือเพื่อรถรับส่งนักเรียนปลอดภัยภาคใต้ , การระดมความคิดเห็น แนวทางการจัดการปัญหาเรื่องรับส่งนักเรียนปลอดภัย ซึ่งมีเครือข่ายผู้บริโภคเข้าร่วมกิจกรรม 7 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา ,สตูล,ปัตตานี,นราธิวาส,ยะลา,กระบี่ และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

IMG_7044.JPGIMG_7042.JPGIMG_7086.JPGIMG_7058.JPGIMG_7008.JPGIMG_7004.JPGIMG_6996.JPGIMG_7009.JPGIMG_7010.JPGIMG_7012.JPGIMG_7014.JPGIMG_7067.JPGIMG_7068.JPGIMG_7070.JPGIMG_7078.JPG