Kick Off การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการ ไทยนิยม ยั่งยืน จังหวัดสงขลา


23 ก.พ. 2561

จ.สงขลา Kick Off การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน จังหวัดสงขลา" เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

6.JPG

วันที่ 21 ก.พ. 61 ที่ศาลาอเนกประสงค์บ้านห้วยขัน หมู่ที่ 4 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมพบปะราษฎรในพื้นที่และมอบนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังโดยพร้อมเพรียงกัน

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 61 เห็นชอบในหลักการตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานในระดับพื้นที่ตามแนวทางประชารัฐ โดยให้ส่วนราชการหน่วยงานที่มีโครงการ หรือกิจกรรมดำเนินการในระดับตำบล หมู่บ้าน ใช้ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ระดับตำบล เป็นแกนหลัก รวมทั้งสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อน ในพื้นที่ทุกระดับ

ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน และชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล

จ.สงขลา จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ระดับจังหวัด คณะกรรมการขับเคลื่อนระดับอำเภอ และทีมขับเคลื่อนระดับตำบลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้จัดการประชุมเพื่อร่วมซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติให้แก่คณะกรรมการระดับอำเภอ และทีมขับเคลื่อนระดับตำบล เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจาก 16 อำเภอ ประมาณ 2,000 คน เพื่อร่วมซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานโครงการดังกล่าวกับพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

สำหรับกรอบในการดำเนินโครงการฯ เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วย สัญญาประชาคม ผูกใจไทยเป็นหนึ่ง คือ การสร้างความปรองดอง คนไทยไม่ทิ้งกัน คือ การดูแลผู้มีรายได้น้อย ชุมชนอยู่ดีมีสุข คือ การพัฒนาความเป็นอยู่ การดูแลอาชีพ และรายได้ให้แก่ประชาชน วิถีไทย วิถีพอเพียง คือ การส่งเสริมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการออมทุกช่วงวัย รู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้กฎหมาย คือ การให้ความรู้แก่ประชาชน รู้กลไกการบริหารราชการ รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม รู้เท่าทันเทคโนโลยี ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด และงานตามภารกิจของทุกหน่วยงาน (Function) โดยจะต้องครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ 76 จังหวัด 878 อำเภอ และพื้นที่กรุงเทพมหานคร 50 เขต รวมทีมขับเคลื่อนโครงการฯ 7,663 ทีม ดำเนินการในพื้นที่ 81,151 แห่ง

7.JPG

ทั้งนี้ มีการจัดเวทีประชาคม 4 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดกิจกรรม Kick Off พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 21 ก.พ. 61 ดำเนินการเกี่ยวกับ 1.แผนงานพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับสวัสดิการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาสในอาชีพและการจ้างงาน โดยกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2.แผนงานพัฒนาเชิงพื้นที่ สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนที่มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน โดยกระทรวงมหาดไทย (กรมการพัฒนาชุมชน กรมการปกครอง) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และ 3.แผนงานปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรทั้งระบบ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม

11.JPG5.JPG9.JPG4.JPG1.JPG

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา