กรมทหารราบที่ 5 เดินหน้าประชารัฐเปิดพื้นที่ทำแปลงเกษตรปลอดสารพิษ


23 ก.พ. 2561

กรมทหารราบที่ 5 จับมือภาคเอกชนร่วมขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐ เปิดพื้นที่ภายในค่ายเสนาณรงค์ สร้างแปลงเกษตรปลอดสารพิษ ส่งเสริมกำลังพลเรียนรู้การทำเกษตรแบบพอเพียง สร้างรายได้เสริมแก่กำลังพลในสังกัด พร้อมพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจต่อไป
  29.jpg
พันเอก วรเดช เดชรักษา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นประธานในการแถลงข่าวการทำแปลงเกษตรปลอดสารพิษต้นแบบในค่ายทหาร ร่วมกับคุณฉัตรแก้ว คชเสนี ผู้บริหารกลุ่มฉัตรทอง ผู้แทนคุณวิสุทธิ์ วิบูลย์พันธ์ กลุ่มบริษัทจักรกล กรุ๊ป คุณวิชาญ ช่วยชูใจ ผู้บริหารร้านทางไทย ร่วมลงนามความร่วมมือโครงการทำแปลงเกษตรปลอดสารพิษภายในค่ายทหาร ซึ่งเป็นความร่วมมือของกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับภาคเอกชน ในการนำพื้นที่ว่างภายในค่ายทหารมาสร้างเป็นแปลงเกษตรปลอดสารพิษ 

สำหรับความร่วมมือในเบื้องต้นจะมีการปรับปรุงพื้นที่รวมประมาณ 10 ไร่ มาสร้างเป็นสวนกล้วยหอมทอง สวนมะละกอ เร้ดเลดี้ โดยให้กำลังพลเป็นผู้ดูแลร่วมกับผู้เชียวชาญด้านการทำเกษตรปลอดสารพิษ พร้อมการสนับสนุนพันธุ์หน่อกล้วย มะละกอ ปุ๋ยอินทรีย์ งานปรับผิวดิน จากผู้สนับสนุนภาคเอกชน ทั้งนี้เพื่อให้ผลผลิตออกมาดีมีตลาดรองรับชัดเจน สามารถนำรายได้จากการขายผลผลิตเหล่านี้มาเป็นรายได้เสริมให้กำลังพลในสังกัด รวมถึงส่งเสริมการเรียรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงแก่กำลังพลอีกด้วย

พันเอก วรเดช เดชรักษา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5 กล่วว่าคามร่วมมือในครั้งนี้เป็นความร่วมมือในลักษณะประชารัฐ ตามนโยบายรัฐบาล การทำแปลงเกษตรปลอดสารพิษไม่ได้มุ่งหวังเรื่องการขายหรือผลกำไร แต่เน้นส่งเสริมการเรียนรู้ มุ่งหวังในพื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาดูงานนำความรู้ไปต่อยอดอาาชีพของตัวเอง สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจที่ดีแก่ประเทศต่อไป  

[video-0]

27.jpg28.jpg31.jpg32.jpg33.jpg30.jpg