เกษตรกรสงขลา รับความรู้ผลิตพืชตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ พืชปลอดสาร คนปลอดภัย


27 ก.พ. 2561

ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสงขลา จัดกิจกรรมอบรมหลักสูตร “การผลิตพืชตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์” หวังให้เกษตรกรได้ผลิตพืชอินทรีย์ ที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้ผลิต เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และมีช่องทางการจัดจำหน่าย

IMG_7678.JPG

วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2561) ที่โรงแรมสยามออเรียนทัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดฝึกอบรม “การผลิตพืชตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์” ภายใต้โครงการเกษตรอินทรีย์ ปี 2561 มีนายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (ภาคใต้ตอนล่าง) สวพ.8 กรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน มีนางสาวภัทรา กิณเรศ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสงขลา กล่าวรายงาน โดยมีเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 250 คน

IMG_7706.JPG

นายธัชธาวินท์ สะรุโณ

นางสาวภัทรา กิณเรศ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสงขลา เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้ร่วมกับคณะทำงานพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดสงขลา จัดอบรมหลักสูตร การผลิตพืชตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ขึ้นโดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจในการทำการเกษตรอินทรีย์ ด้านพืช มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การผลิตพืชอินทรีย์ตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มกษ ๙๐๐๐ หลักการผลิตพืชอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม และการใช้ชีวภัณฑ์ป้องกันศัตรูพืชเพื่อการผลิตพืชอินทรย์ ซึ่งหวังว่าการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรผู้ที่สนใจปรับเปลี่ยนมาผลิตพืชอินทรีย์ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานต่อไป  

IMG_7684.JPG

นางสาวภัทรา กิณเรศ

นายทรงเมท สังข์น้อย นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้ เรามีการวางโครงการอบรมไว้สามช่วง โดย ช่วงแรก(วันนี้ 27 ก.พ.61) เรามีเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมกว่า 250 คน ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 400 คน โดยคนกลุ่มแรก เราเน้นให้ความรู้สำหรับผู้ที่ไม่เคยผ่านการอบรมเกษตรใดๆมาก่อน ซึ่งหลังจากจบการอบรมเราก็จะติดตามผลของเกษตรกร คอยช่วยเหลือให้เกษตรกร มีผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้ผลิต และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค สามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิตได้

IMG_7654.JPG

นายทรงเมท สังข์น้อย

ภายในงานครั้งนี้ ก็กิจกรรมมากมาย อาทิ การบรรยายเรื่อง ภาพรวมสถานการณ์และความสำคัญของการทำเกษตรอินทรย์ในประเทศไทย โดยนายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการผลิตพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ (ภาคใต้ตอนล่าง) สวพ.8 กรมวิชาการเกษตร , การบรรยายเรื่อง การผลิตพืชอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PGS) โดยคุณจินตนา อินทรมงคล เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเกษตรอินทรีย์ไทย , การบรรยายเรื่อง การผลิตพืชอินทรีย์ตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มกษ ๙๐๐๐ เล่ม 1-2552 โดยนายทรงธรรม บุญยะวันตัง เจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตร , การบรรยาย เรื่อง แนะนำชีวภัณฑ์ป้องกันศัตรูพืชเพื่อการผลิตพืชอินทรีย์ โดยนางสาวนพวรรณ นิลสุวรรณ เจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตร และการเสวนาในหัวข้อ ทิศทางการตลาดพืชอินทรีย์ในจังหวัดสงขลา โดย นายทองหล่อ บุญมา ผู้รวบรวมผลผลิตสินค้าเกษตร , นางวิไลวรรณ สาครินทร์ ผู้แทนจากสาธารณสุขจังหวัด นายกำราบ พานทอง ผู้แทนประชาสังคม และผู้แทนจากผู้รวบรวมผลผลิตภาคเอกชน

IMG_7709.JPGIMG_7712.JPGIMG_7649.JPGIMG_7637.JPGIMG_7634.JPGIMG_7629.JPGIMG_7627.JPGIMG_7625.JPGIMG_7657.JPG