ชาวบ้านนาทวี สืบสานวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิมใช้เครื่องสีข้าวโบราณ-ตำข้าวด้วยครกขนาดใหญ่


27 ก.พ. 2561

ชาวบ้านในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา สืบสานวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม โดยใช้เครื่องสีข้าวโบราณ และตำข้าวด้วยครกและสากขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันแทบไม่มีให้เห็นอีกแล้ว

52.jpg

ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 บ้านนาหมอศรี ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา ยังคงสืบสานวิถีชีวิตแบบชาวนาดั้งเดิม โดยใช้วิธีการสีข้าวด้วยเครื่องสีข้าวแบบโบราณที่นำท่อนไม้ 2 ท่อน มาวางซ้อนกัน โดยท่อนบนนั้นเจาะรูตรงกลางเป็นช่องสำหรับใช้ใส่ข้าวเปลือกลงไป และใช้แรงคนหมุนไปมาให้ข้าวเปลือกไหลลงไปกระทบกับไม้ท่อนล่าง เพื่อกะเทาะเปลือกข้าวออกมา แล้วเอากระด้งมาร่อนอีกที เพื่อแยกข้าวสารกับส่วนที่เป็นแกลบ หรือ เมล็ดข้าวที่ลีบ หรือ ฝ่อ ออกจากกัน

และนอกจากเครื่องสีข้าวแบบโบราณแล้ว อีกวิธีที่เป็นการทำให้ได้เมล็ดข้าวออกมา นั่นคือ การตำข้าวด้วยครก และ สาก ขนาดใหญ่แบบโบราณ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตของชาวนา และชาวบ้านแบบดั้งเดิม เพื่อให้ได้ข้าวสารมาหุงกิน ซึ่งจะตำแบบคนเดียว หรือตำคู่ก็ได้ โดยถือสากคนละอัน และผลัดกันตำสลับสับเปลี่ยนกันไป ซึ่งสากที่ใช้ตำข้าวนั้นจะมีขนาดใหญ่และยาว รวมทั้งปลายสากทั้ง 2 ด้าน จะเหมือนกัน เพื่อให้ใช้สลับกันไป และทำให้มีสมดุลน้ำหนักที่พอเหมาะไม่หนักไม่เบาจนเกินไป

ทั้งเนื่องจากในปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ ต.นาหมอศรี เริ่มหันมาพลิกนาร้างราว 300 ไร่ ปลูกข้าวพันธุ์ข้าวราชินี เพื่อกินในครัวเรือน และประหยัดค่าใช้จ่าย รวมทั้งนำเครื่องสีข้าวแบบโบราณที่ชาวบ้านยังคงเก็บไว้ รวมทั้งครก มาสี และตำข้าว โดยไม่ต้องพาไปสีตามโรงสี ซึ่งนอกจากจะได้ข้าวสารอย่างไม่ยากเย็นแล้ว คุณค่า หรือสารอาหารในข้าว ก็ยังคงมีอยู่มากกว่าการสีข้าวตามโรงสีทั่วไปด้วย

53.jpg54.jpg55.jpg56.jpg57.jpg