อบจ.สงขลา ประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เด็กปฐมวัย


3 มี.ค. 2561

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจับมือพันธมิตร ลงนาม MOU สร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย พร้อมจัดโครงการประชุมเชิงปฎิบัติการ ให้ความรู้ ครู ผู้ปกครอง พี่เลี้ยง ดูแลเด็กปฐมวัยให้มีภูมิคุ้มกัน และห่างไกลจากยาเสพติด

IMG_8359.JPG

วันนี้ (3 มีนาคม 2561) ณ ห้องประชุมศรีเกียรติพัฒน์ อบจ.สงขลา มีการจัดโครงการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เด็กปฐมวัย จังหวัดสงขลา พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ด้านการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย โดยมี นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นางสุนันท์ ศรีวิรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา , นายสุรพล ภัทรปกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด ภาค 9 , นางอนงค์นุช ผลยะฤทธิ์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ ร่วมลงนามในครั้งนี้

IMG_8357.JPG

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ด้านการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย ก็เป็นความร่วมมือกันระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 9 , สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ให้ความร่วมมือกันในหลายๆด้าน อาทิ ด้านวิชาการ บุคลากร ด้านการพัฒนาศักยภาพครูหรือครูผู้ดูแลเด็ก, ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของครอบครัว และชุมชน , ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนสื่อ  ด้านการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหา และด้านการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านยาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน

โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล แนวทางการดำเนินการต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้านและชุมชน พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้กับบุตร –หลาน  อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริม สนับสนุนในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด และการเฝ้าระวังปัญหา ยาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชน ทั้งในและนอกสถานศึกษา รวมทั้งการส่งเสริมกิจกรรมเชิงบวกในกลุ่มเยาวชนอีกด้วย

ภายในงานครั้งนี้ ก็มีการอภิปราย สถานการณ์และแนวโน้มปัญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชน พร้อมมีกิจกรรมกลุ่ม สร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย : แนวคิดและการประยุกต์ใช้ทฤษฎี Executive Functions (EFs) , และกิจกรรมแนวทางการใช้ของเล่น ชุด เล่นล้อมรักเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในเด็กปฐมวัย

IMG_8365.JPGIMG_8368.JPGIMG_8339.JPGIMG_8345.JPGIMG_8333.JPGIMG_8311.JPGIMG_8324.JPGIMG_8319.JPGIMG_8310.JPGIMG_8308.JPG