สมเด็จพระเทพฯ ทรงติดตามการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีน อำเภอเทพา


7 มี.ค. 2561

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีน ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

38.JPG

(7 มี.ค. 61) เวลา 09.30 น. สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปยังวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีน หมู่ที่3 ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ทอดพระเนตรกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์เครื่องแกงวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีน โดยมีนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพริกแกงบ้านตีน คณะเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา แม่บ้านตำรวจ ทหาร เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกง บ้านตีนหมู่ที่ 3 ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เกิดจากการรวมตัวของแม่บ้านเกษตรกรบ้านเกาะสะบ้า จำนวน 20 คน เมื่อปี พ. ศ. 2549 เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการทำสวนยางพารา หลังจากกรีดยางช่วงบ่ายมีเวลาว่างซึ่งใช้เวลาว่างจากการกรีดยาง โดยคิดทำเครื่องแกงซึ่งใช้สูตรเก่าภูมิปัญญาของทวดละไม เกตุอิน (ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่) สูตรการผลิตเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดเครื่องแกงใต้ มีความเป็นเอกลักษณ์และได้รับความรู้จากครูศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน

อีกทั้งบริเวณรอบๆ บ้าน ของสมาชิกปลูกพืชสมุนไพร ได้แก่ ตะไคร้ พริก ข่า มะกรูด ขิงไว้บริโภคในครัวเรือน ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ใช้ทำเครื่องแกงที่ทุกครัวเรือนต้องใช้ในการปรุงอาหาร การรวมกลุ่มผลิตเครื่องแกงจำหน่ายลดขั้นตอนในการเตรียมเครื่องแกง ส่งเสริมให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการทำอาชีพหลัก สร้างความรักสามัคคีของสมาชิกในชุมชน กลุ่มสืบทอดสูตรเครื่องแกงรสชาติในท้องถิ่นภาคใต้และนำมาปรับสูตรในบางส่วน เพื่อให้มีรสชาติถูกปาก ถูกใจลูกค้า ทำให้มีความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น ต่อมาได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีนกับสำนักงานเกษตรอำเภอเทพาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2549

42.JPG

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีนได้ดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่อง สมาชิกในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น หน่วยงานภาครัฐให้การส่งเสริมถ่ายทอดความรู้และสนับสนุนงบประมาณ อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องแกงของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพริกแกงบ้านตีนเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ทางกลุ่มได้ปรับปรุงกระบวนการผลิตจนได้รับรองเครื่องหมาย อย. เครื่องหมายฮาลาล มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และคัดสรรเป็นสินค้า OTOP สามารถขยายตลาดได้กว้างขึ้นกลุ่มจึงพัฒนาเพื่อขอการรับรองมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (Goods Manufacturing Practice : GMP) สินค้าวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า Top 

ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 38 คน ผลิตเครื่องแกงและผลิตภัณฑ์ 10 ชนิดได้แก่เครื่องแกงส้ม เครื่องแกงเผ็ด เครื่องแกงกะทิ เครื่องแกงพะแนง เครื่องแกงมัสมั่น เครื่องแกงเขียวหวาน เครื่องแกงกะหรี่ เครื่องต้มยำน้ำข้นชุดขนมจีนสำเร็จรูปและชุดเครื่องแกงมัสมั่นไก่กับโรตีมะตะบะพร้อมรับประทาน

41.JPG40.JPG39.JPG37.JPG36.JPG

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา โชคผ่อง/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา