ศูนย์สาธิตเศรษฐกิจพอเพียงรัตภูมิ อีกหนึ่งต้นแบบสถานที่สอนงานสร้างอาชีพ


1 มี.ค. 2559

ศูนย์สาธิตฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เปิดเป็นศูนย์ต้นแบบ การฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียงครบวงจร เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอาชีพแก่เด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ภัยพิบัติคลื่น สึนามิ และบุคคลทั่วไป

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ศูนย์สาธิตฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ที่หมู่ 14 ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการของศูนย์ฯ ซึ่งจังหวัดสงขลาได้สนับสนุนงบประมาณในการบริหารจัดการและรวบรวมเกษตรกรปราชญ์ชาวบ้านที่มีความเชี่ยวชาญในการปลูกพืชแต่ละชนิดมารวบรวมเป็นศูนย์ต้นแบบการฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียงครบวงจร ที่สามารถรองรับผู้สนใจ ที่จะมาศึกษาดูงานภายในศูนย์ฯ ได้เป็นจำนวนมาก

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย และ องค์ประธานคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มูลนิธิฯ จัดตั้งศูนย์สาธิตฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านอาชีพแก่เด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติคลื่น สึนามิ ที่มูลนิธิฯ ให้การดูแลอยู่ซึ่งไม่สามารถเรียนต่อสายสามัญและประสงค์จะเรียนรู้ด้านอาชีพเพื่อช่วยเหลือตนเองและครอบครัวได้รวดเร็วขึ้น

การจัดตั้งศูนย์สาธิตฝึกอาชีพเศรษฐกิจพอเพียง นางสาว สุประภา แก้วแสงอ่อน พร้อมครอบครัว ได้น้อมเกล้าน้อมถวายที่ดินซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการและหน่วยงานเอกชนเพื่อพัฒนาและวางหลักสูตรการฝึกอาชีพด้านต่างๆเช่น การติดตายาง การกรีดยาง การทำความสะอาดรังนกอีแอ่น การขยายพันธุ์พืชอาชีพด้านการเกษตร อาชีพด้าน ประมงปศุสัตว์ และอื่นๆ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ยังมีฐานการฝึกอบรม ฐานการเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ

ฐานการพัฒนาจิต ,ฐานความรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ,ฐานการฝึกทักษะวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ,ฐานการติดตามผลการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจไปใช้ในชีวิตประจำวัน และครอบครัว และฐานการประยุกต์หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งในแต่ละฐานความรู้จังหวัดสงขลาได้รวบรวมวิทยากรภาครัฐและเกษตรกรดีเด่น พร้อมปราชญ์ชาวบ้านเป็นวิทยากรให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย  อาทิ วิทยากรจากสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง อำเภอรัตภูมิ วิทยากรจากมหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย วิทยาลัยรัตภูมิ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่

หากผู้สนใจต้องการไปศึกษาหาความรู้สามารถติดต่อได้ที่ 111 หมู่14 ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา  ติดกับถนนเพชรเกษม (หาดใหญ่-รัตภูมิ สายเก่า) ห่างจาก 3 แยก ท่าชะมวง ประมาณ 3 กิโลเมตร…

14.jpg15.jpg16.jpg17.jpg18.jpg19.jpg20.jpg21.jpg22.jpg24.jpg25.jpg26.jpg