สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย พัฒนาธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำส้มแขก ถูกใจคนรักสุขภาพ


11 มี.ค. 2561

ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปี ตามแนวคิดประเทศไทย 4.0 โดยเป้าหมายสำคัญ คือ “เกษตรมั่นคง ภาคเกษตรมั่งคั่ง สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” พร้อมสั่งการทุกหน่วยงาน มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนงานเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารไทยทั้งระบบ ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้บริโภค เพิ่มโอกาสทางการค้า และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งเน้นที่คุณภาพมาตรฐานของสินค้า โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดการผลิต บรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ รวมทั้งส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรที่ได้คุณภาพและมาตรฐานสากล
Image_ccda4d9.jpg

“โครงการส่งเสริมการรวมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรในสถาบันเกษตร” เป็นโครงการหนึ่งที่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดทำขึ้นเพื่อสนองนโยบายดังกล่าว มุ่งพัฒนากลุ่มผู้ผลิตสินค้าสหกรณ์ สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร สร้างรายได้ และความมั่นคงให้กับสมาชิกสหกรณ์ โดยส่งเสริมการเรียนรู้ในด้านการบริหารจัดการกลุ่มและการดำเนินธุรกิจแบบสหกรณ์ และสามารถนำมาปรับปรุงใช้ในการพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง รวมทั้งพัฒนาคุณภาพการผลิต และการตลาดให้กับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรในสหกรณ์
Image_04a1212.jpg

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้จัดทำแผนการพัฒนาสหกรณ์ที่มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของสมาชิก ได้ดำเนินการตามโครงการพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สร้างมูลค่าเพิ่มโดยได้ดำเนินการแปรรูปส้มแขก เป็นผลิตภัณฑ์ส้มแขกแห้งและน้ำส้มแขกของสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จำกัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ในการก่อสร้างอาคารแปรรูปผลิตภัณฑ์ส้มแขก และอุปกรณ์ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ส้มแขก ในปีงบประมาณ พ.ศ.2560

ปัจจุบันได้ดำเนินการแปรรูปผลิตภัณฑ์ส้มแขกอย่างต่อเนื่อง โดยให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ เริ่มจากกระบวนการผลิต คือ รับซื้อผลิตภัณฑ์ส้มแขกจากสมาชิกสหกรณ์โดยตรง กระบวนการแปรรูป และกระบวนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันสหกรณ์ได้จัดจำหน่ายโดยตรงให้กับพ่อค้าเอกชน และตลาด CDC ของสหกรณ์ ผลิตภัณฑ์น้ำส้มแขก ผ่านการรับรองจากสถาบันบ่มเพาะธุรกิจจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำให้ได้รับผลตอบรับจากผู้บริโภคจากกลุ่มรักสุขภาพเป็นจำนวนมาก

ส้มแขกมีคุณสมบัติเด่น คือ สามารถลดความดัน ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญอาหาร ช่วยสกัดกั้นการเปลี่ยนแปลงของคาร์โบไฮเดรต (อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล) ไม่ให้เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามร่างกายได้ แต่จะนำไปเป็นพลังงานให้ร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียอีกด้วย

Image_820c568.jpg

นายนิติ  ดาราหะ สหกรณ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน โดยส่งเสริมการรวมกลุ่ม ร่วมกันพัฒนาการประกอบอาชีพทั้งด้านการผลิต การตลาดมุ่งเน้นกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น สร้างชุมชน ให้แข็งแรง พึ่งตนเองได้ สอดคล้องกับนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ได้ส่งเสริมพัฒนากลุ่มผู้ผลิต การพัฒนาวัตถุดิบ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ โดยใช้หลักการ วิธีการสหกรณ์ อุดมการสหกรณ์ ที่มีจุดมุ่งหมายให้สมาชิกมีความเป็นอยู่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการรวมกลุ่มร่วมมือกันพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายในชุมชน
 

Image_57d7ea0.jpgImage_06120f6.jpgImage_7fb52b0.jpgImage_8795deb.jpgImage_4f97c33.jpgImage_040816b.jpgImage_e1b0918.jpg