สงขลา เปิดงานย้อนรอยเสด็จฯ รัชกาลที่ 9 ใต้ร่มพระบารมี ที่อำเภอรัตตภูมิ


16 มี.ค. 2561

จังหวัดสงขลา เปิดงานย้อนรอยเสด็จฯ รัชกาลที่ 9 ใต้ร่มพระบารมี ที่อำเภอรัตตภูมิ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2561 ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9

1.jpg

ค่ำวานนี้ (15 มี.ค. 61) ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา อำเภอรัตภูมิ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ฝ่ายปกครองท้องที่ ท้องถิ่น และภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมงานย้อนรอยเสด็จฯ รัชกาลที่ 9 ใต้ร่มพระบารมี ที่อำเภอรัตตภูมิ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม 2561 โดยมีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนางนฤมล พัฒนรัฐ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นางชไมพร ณ พัทลุง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา  นางพิมพ์ธาดา จันทร์สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในครั้งนี้

17.jpg

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา และเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยและอนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักและเกิดความรักความผูกพัน ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งให้พสกนิกรชาวอำเภอรัตภูมิและชาวจังหวัดสงขลา ในทุกภาคส่วน ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการศาสตร์พระราชา นิทรรศการรัชกาลที่ 9 กับชาวสงขลา นิทรรศการภูมิปัญญาชาวบ้าน และการจัดการแสดงแสง สี เสียง ในหัวข้อ ธ สถิตในดวงใจ ใต้ร่มพระบารมี ปกเกล้าชาวประชา จากนักเรียนนักศึกษาและการแสดงจากศิลปินพื้นบ้านอีกมากมาย นอกจากนี้มีการออกร้านแสดงสินค้าและอาหารพื้นบ้าน สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ อีกด้วย

10.jpg

เมื่อปี พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ โดยในเวลา 14.15 นาที เสด็จพระราชดำเนินจากศาลากลางจังหวัดพัทลุงมายังจังหวัดสงขลาโดยมีนายประพันธ์ ณ พัทลุง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในขณะนั้นรอรับเสด็จและทูลเกล้าฯ ถวายพระแสงราชศัสตราประจำจังหวัดสงขลา ที่บริเวณหน้าซุ้มแนวเขตติดต่อระหว่างจังหวัดพัทลุงและจังหวัดสงขลา จากนั้นทั้งสองพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังที่ว่าการอำเภอรัตตภูมิ ซึ่งเสด็จถึงในเวลา 15.29 น. โดยมีนายประกอบ แพทย์กุล นายอำเภอรัตตภูมิในขณะนั้น พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ เมื่อทั้งสองพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรแล้วเสร็จ จึงได้เสร็จขึ้นไปยังอาคารที่ว่าการอำเภอรัตตภูมิ ชั้น 2 ทั้งสองพระองค์ได้เสวยพระสุธารสและเสด็จออกมาประทับยืนที่บริเวณหน้าชั้น 2 ของอาคารที่ว่าการอำเภอรัตตภูมิ เพื่อพักผ่อนพระราชอิริยาบถพร้อมทรงถ่ายภาพราษฎรและโบกพระหัตถ์ทักทายราษฎรที่มาเฝ้ารับเสด็จ สร้างความปลื้มปิติยินดีแก่ชาวอำเภอรัตตภูมิอย่างหาที่สุดมิได้ และสถานที่ที่ทั้งสองพระองค์ทรงเสด็จฯ ณ ที่ว่าการอำเภอรัตภูมิในครั้งนั้น ได้ปรากฏเป็นอนุสรณ์สถานและเป็นอาคารสัญลักษณ์ในการเสด็จพระราชดำเนิน ประกอบพระราชกรณียกิจประจำจังหวัดสงขลาจนถึงปัจจุบัน

9.jpg18.jpg16.jpg15.jpg14.jpg20.jpg2.jpg3.jpg5.jpg

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว  ประชา โชคผ่อง/ภาพ   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา  15 มี.ค. 61