หนุ่มสทิงพระ ต่อยอดจากการเพาะเห็ดหลินจือแดง สู่การเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองในขวดแก้ว


19 มี.ค. 2561

นักศึกษาปี 3 วัย 21 ปี คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ชาวอำเภอสทิงพระ ทดลองเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองในขวดแก้ว ในห้องติดแอร์ ซึ่งศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง และต่อยอดจากการประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดงมาแล้ว

q4.jpg

วันที่ 19 มี.ค. 61 ที่ฟาร์มเห็ดหลินจือแดง “บุหลันฟาร์ม” ซึ่งตั้งอยู่ ม.7 ต.เกาะใหญ่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้มีการพัฒนาต่อยอดจากการผลิตเห็ดหลินจือแดงจนประสบความสำเร็จส่งขายทั่วประเทศ มาทดลองเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง” ที่ตลาดต้องการสูง และมีราคาแพง โดยฝีมือของ นายธวัชชัย  เพชรรัตน์ อายุเพียง 21 ปี ลูกชายของเจ้าของฟาร์ม และกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา

นายธวัชชัย บอกว่า วิธีเพาะเห็ดถั่งเขาสีทองนั้น ตนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองทางอินเตอร์เน็ต และสอบถามจากอาจารย์ประจำภาควิชา โดยลองผิดลองถูกมาหลายวิธี  และมาลงตัวที่การเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองในโรงเรือนติดแอร์

โดยการใช้ห้องทดลองภายในบ้านพักกั้นเป็นห้องกระจกติดฟิล์มสีดำ เพื่อกันแสงสว่าง พร้อมกับปูพื้นกระเบื้อง เเละติดเครื่องปรับอากาศ 2 ตัว รวมทั้งเครื่องพ่นความชื้น ซึ่งจะสามารถควบคุมอุณหภูมิในห้องให้มีความคงที่ และเหมาะสมกับการเพาะเห็ดถั่งเช่า รวมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อรักษาความสะอาดตามสูตรของการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองด้วย

น้องธวัชชัย บอกว่า เริ่มแรกได้ทดลองเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง 200 ขวด และมั่นใจว่า น่าจะประสบความสำเร็จ เพราะ ทำตามขั้นตอน และเทคนิคการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองทุกอย่าง  ซึ่งจะรู้ผลประมาณวันที่ 28 มี.ค. นี้ ซึ่งหากการทดลองในครั้งนี้ผ่าน ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองเพื่อการตลาด ต่อจากกิจการของครอบครัวที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดง ซึ่งเป็นฝีมือของตนเช่นกัน และพร้อมที่จะนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจต่อไป

q1.jpgq7.jpgq5.jpgq2.jpgq3.jpgq6.jpg