หลายหน่วยงานในหาดใหญ่ร่วมแถลงข่าว ปิดเพื่อโลก เปลี่ยนเพื่ออนาคต : Earth Hour 2018


20 มี.ค. 2561

หลายหน่วยงานในหาดใหญ่ร่วมแถลงข่าว ปิดเพื่อโลก เปลี่ยนเพื่ออนาคต : Earth Hour 2018 พร้อมเชิญชวนประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยการปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 60 นาที ระหว่างเวลา 20:30-21:30 น. ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2561 แล้วโพสผ่านทางโซเชียลมีเดียด้วยการติดแฮชแทค  #Connect2Earth และ  #ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต แสดงพลังของคนหาดใหญ่ให้นานาชาติได้รับรู้

IMG_0811.JPG

วันที่ 20 มีนาคม 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ มีการจัดงานแถลงข่าว ปิดเพื่อโลก เปลี่ยนเพื่ออนาคต : Earth Hour 2018” มีดร.ภิเศก สายชนะพัน รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ , นายเปลื้อง  รัตนฉวี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา,นางสาว วราภรณ์  ตองอ่อน ผู้จัดการโครงการเมืองน่าอยู่สิ่งแวดล้อมยั่งยืน WWF-ประเทศไทย, คุณสุริยา ปิ่นรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ร่วมกันแถลงข่าวในครั้งนี้

เทศบาลนครหาดใหญ่ พลังงานจังหวัดสงขลา กลุ่มเซ็นทรัล และ WWF-ประเทศไทย (กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล) ร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่อันได้แก่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอหาดใหญ่  โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี และโรงพยาบาลศิครินทร์หาดใหญ่ ร่วมกันจัดกิจกรรม ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต : Earth Hour 2018 โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกิดการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้เป็นเพียงปัญหาเพียง ณ ชั่วโมงนี้ แต่มันเป็นประเด็นที่สำคัญของลูกหลานของเราต่อไปด้วย   “Earth Hour” คือการเคลื่อนไหวของคนทั่วโลกที่ยั่งยืนที่สุดที่มุ่งเน้นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  แม้เป็นการปิดไฟเพียงหนึ่งชั่วโมง แต่สิ่งที่ผู้คนนับล้านร่วมดำเนินการตลอดทั้งปี จะสร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหาที่จำเป็นเพื่อที่จะเปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้ดีขึ้น”

IMG_0783.JPG

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต : Earth Hour 2018 ก็เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ตลอดจนตระหนักถึงคุณค่าของการใช้พลังงาน และการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมแสดงพลังในการปรับ-เปลี่ยนพฤติกรรม อันนำไปสู่การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพบนโลกของเรา ซึ่งทาง WWF-ประเทศไทย จะวัดผลสำเร็จของกิจกรรม ด้วยการนับจำนวนแฮชแทค #Connect2Earth และ #ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต และการ LIVE ภาพกิจกรรมจากเมืองต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละพื้นที่ที่จัดกิจกรรม

กิจกรรมนี้ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ โดยทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงพลังในการร่วมอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยการปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 60 นาที ระหว่างเวลา 20:30-21:30 น. ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2561 แล้วโพสผ่านทางโซเชียลมีเดียด้วยการติดแฮชแทค  #Connect2Earth และ  #ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต เพื่อแสดงพลังของคนหาดใหญ่ให้นานาชาติได้รับรู้รับทราบถึงความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของคนหาดใหญ่

พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “ปิดเพื่อโลกเปลี่ยนเพื่ออนาคต : Earth Hour 2018” ณ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล  หาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นเวทีเปิดโครงการหลักของเทศบาลนครหาดใหญ่ และจะทำการเปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 60 นาที ระหว่างเวลา 20:30-21:30 น. ในวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2561 ร่วมกับภาคีต่าง ๆ นอกจากเทศบาลนครหาดใหญ่ พลังงานจังหวัดสงขลา กลุ่มเซนทรัลกรุ๊ป ยังมีพื้นที่อื่น ๆ อันได้แก่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอหาดใหญ่  โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี และโรงพยาบาลศิครินทร์ ร่วมปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย ทั้งนี้ยังไม่นับรวมส่วนอื่น ๆ และพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีการดำเนินการดังกล่าวอีกด้วย

IMG_0778.JPGIMG_0771.JPGIMG_0786.JPGIMG_0800.JPGIMG_0798.JPGIMG_0765.JPGIMG_0751.JPG