หมาจรจัดป้าแมวกว่า 40ตัวยังไม่ได้ฉีดวัคซีน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยด้วยหวั่นเป็นโรคพิษสุนัขบ้า


21 มี.ค. 2561

ฝูงสุนัขจรจัดกว่า 40 ตัว ที่หญิงใจบุญใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลี้ยงไว้ ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เสี่ยงติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และอาสาสมัครภาคประชาชน มาช่วยฉีดวัคซีน  เผยเลี้ยงทั้งหมาแมวจรจัดในเมืองหาดใหญ่มากกว่า 100 ตัว

60.jpg

วันที่ 20 มี.ค. 61 สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าที่ จ.สงขลา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 1 คน นั้น หลายจุดที่มีการเลี้ยงสุนัขจรจัดยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากยังไม่ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะฝูงสุนัขจรจัดของ นางผ่องพรรณ ตรีประลำ อายุ 59 ปี หรือ ป้าแมว ที่เลี้ยงไว้จำนวน 40 ตัว บริเวณด้านหลังคิวรถตู้ตลาดเกษตร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ซึ่งแม้ว่า ขณะนี้จะมีการปิดกั้นสถานที่เลี้ยงสุนัขจรจร โดยมีรั้วรอบขอบชิด และไม่ให้ออกมาเพ่นพ่านบริเวณสถานีขนส่งแล้วนั้น แต่สุนัขจรจัดทั้งหมดยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ารอบใหม่ เนื่องจาก นางผ่องพรรณ ไม่มีเงินที่จะนำไปซื้อวัคซีนมาฉีด และอยู่ในภาวะเสี่ยงที่อาจติดโรคสุนัขบ้า จึงต้องคอยดูแลให้อยู่แต่ในคอก และไม่ให้ออกไปข้างนอก

นางผ่องพรรณ หรือ ป้าแมว บอกว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ หรือหน่วยงานอาสาสมัครภาคประชาชนที่ดูแลเรื่องสัตว์เลี้ยง มาช่วยฉีดวัคซีนให้กับสุนัขจรจัดที่เลี้ยงไว้ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  รวมทั้งยาเห็บ หรือยาอื่นๆ เนื่องจากสุนัขหลายตัวกำลังล้มป่วย

สำหรับ นางผ่องพรรณ นั้น ได้เลี้ยงดูสุนัขและแมวจรจัดในเมืองหาดใหญ่ นับร้อยตัว ทั้งที่เลี้ยงไว้ในคอกบริเวณที่พัก และตามสถานที่ต่างๆ ทั้งวัด และตามตลาด มานานเกือบ 10 ปี โดยใช้เงินส่วนตัวจากอาชีพรับจ้างทั่วไป มาเป็นค่าใช้จ่าย และค่าอาหารเลี้ยงดูสัตว์เหล่านี้

61.jpg62.jpg