ม.อ.เปิดงานมหกรรมจิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 1 สร้างจิตสำนึกด้านจิตอาสาที่ถูกต้อง


21 มี.ค. 2561

ศูนย์อาสาสมัคร กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายด้านจิตอาสา 9 องค์กร จัดงาน มหกรรมจิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 1 ปลูกฝังจิตสำนึกด้านจิตอาสาที่ถูกต้อง ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน

page.jpg

วันนี้ (21 มีนาคม 2561) ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มีการจัดงาน มหกรรมจิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 1  โดยมี ผศ สุพจน์โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ดร. นฤทธิ์  ดวงสุวรรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายส่งเสริมจิตสาธารณะ และแขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งจิตอาสามากมายที่มาร่วมให้ความรู้ ให้กับน้องๆที่อยู่ในงาน

ศูนย์อาสาสมัคร กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายด้านจิตอาสา 9 องค์กร ได้แก่ เครือข่ายจิตอาสา สงขลาฟอรั่ม มูลนิธิรากแก้ว มูลนิธิเครือข่ายเมืองภาคใต้เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มูลนิธิชุมชนสงขลา มูลนิธิเพื่อการเยียวยาและสร้างความสมานฉันท์ชายแดนใต้ (มยส.)  ศูนย์อาสาสร้างสุขภาคใต้ สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้และโครงการบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันจัดกิจกรรม มหกรรมจิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีเครือข่ายจิตอาสาและผู้สนใจทั่วไปรวมประมาณ 400 คน ร่วมงานในครั้งนี้

IMG_0880.JPG

ดร. นฤทธิ์  ดวงสุวรรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายส่งเสริมจิตสาธารณะ  เปิดเผยว่า มหกรรมจิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 1นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ สู่การสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินงานอาสาสมัครเพื่อสังคมในพื้นที่ภาคใต้ แก่นักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ รวมถึงนักเรียน และบุคคลทั่วไปที่สนใจเพิ่มมากขึ้น  ส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ร่วมกับเครือข่ายองค์กรอาสาสมัครและชุมชน ในการพัฒนางานอาสาสมัครเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ภาคใต้ และ สื่อสารผลการดำเนินงานด้านต่างๆ ของภาคีเครือข่ายอาสาสมัครในพื้นที่ภาคใต้ ให้สังคมได้รับรู้มากยิ่งขึ้น  รวมทั้งเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกด้านจิตอาสาที่ถูกต้องและเหมาะสม ปลูกฝังค่านิยมในการทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าของตัวเอง และเกิดจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

IMG_0908.JPG

ดร. นฤทธิ์  ดวงสุวรรณ์

ภายในงานก็มีการเสาวนาพิเศษเรื่อง "บทบาทของอาสาสมัครกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน"  และเรื่อง “เบื้องหลังความสำเร็จโครงการก้าวคนละก้าว”  โดย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคุณพรรณิภา โสตถิพันธุ์ ผู้อำนวยการสงขลาฟอรั่ม เป็นวิทยากร ดำเนินรายการโดย คุณนันทินี มาลานนท์ ผู้จัดการเครือข่ายจิตอาสา

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการจิตอาสา  การระดมความคิดเห็นเพื่อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนางานอาสาสมัครของแต่ละประเด็นในพื้นที่ภาคใต้ให้มีคุณภาพมากขึ้น และยังได้มีการจัดทำฐานข้อมูลนักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่ต้องการเป็นอาสาสมัครร่วมกับนักศึกษา ม.อ. รวมทั้งฐานข้อมูลชุมชน สถานที่สาธารณะ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาสังคมที่แสดงความต้องการอาสาสมัครอีกด้วย

IMG_0856.JPGIMG_0870.JPGIMG_0885.JPGIMG_0845.JPGIMG_0818.JPGIMG_0854.JPGIMG_0891.JPGIMG_0896.JPGIMG_0911.JPGIMG_0913.JPGIMG_0813.JPG