เห็นหอยสังข์ในตำนาน...แล้วคิดถึงเพลงมาร์ชสงขลาทุกที


22 มี.ค. 2561

หลายปีที่ผ่านมานี้เชื่อว่าเวลาที่ขับรถข้ามสะพานติณสูลานนท์ สะพานที่เราต่างภาคภูมิใจว่าเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สะพานติณสูลานนท์ เชื่อมเกาะยอ 2 ด้าน ระหว่างฝั่งบ้านน้ำกระจาย อำเภอเมืองสงขลา และบ้านเขาเขียว อำเภอสิงหนคร ความยาวของสะพาน 2 ช่วงแรก 940 เมตร และ 1,700 เมตร รวมเป็น 2,640 เมตร 

IMG_9986.JPG

หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าแล้วสะพานเฉลิมพระเกียรติ ที่เชื่อมระโนด สงขลา กับควนขนุน พัทลุง ไม่ยาวกว่าหรือสำหรับสะพานดังกล่าวตามหลักการก่สร้างเรียกว่าทางยกระดับไม่นับเป็นสะพาน สะพานติณสูลานนท์ จึงยังเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทยอยู่จนถึงปัจจุบัน 

อีกหนึ่งอย่างที่เราเห็นกันมาหลายปีแล้วรูปหอยสังข์ ที่อยู่เชิงสะพานติณฯ ฝั่งเมืองสงขลา ซึ่งตรงนี้อยู่ภายในวิทยาลัยประมางติณสูลานนท์ เป็นการก่อสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ หรืออะความเรียม ซึ่งเริ่มต้นโครงการมาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จทั้งที่โครงการนี้มีการใช้งบประมาณแผ่นดินไปแล้วถึง 1,400 ล้านบาท

ทุกครั้งที่เห็นหอยสังข์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดสงขลา เราควรรู้สึกภาคภูมิใจว่าที่นี่สร้างได้มีเอกลักษณ์สื่อสารความเป็นสงขลาได้เป็นอย่างดีเหมือนตอนหนึ่งของเพลงมาร์ชสงขลาที่ว่า "รูปสังข์งามเด่นนั่นเป็นมงคล" แต่จะเป็นมงคลยิ่งกว่าอะความเรียมหอยสังข์แห่งนี้สามารถเปิดให้บริการแก่ชาวสงขลาและผู้มาเยือนได้เสียที

หากย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้นโครงการมีนักการเมืองบ้านเรามากมายออกมานำเสนอโครงการอย่างภาคภูมิใจ แต่วันนี้โครงการสร้างไม่เสร็จกลับไม่มีใครออกมาบอกเลยว่าติดตรงไหน ช้าตรงไหนปล่อยให้เราๆท่านๆ ขับรถผ่านสะพานติณฯ แล้วได้แต่มองว่าพร้อมถามว่า "เมื่อไหร่จะได้เข้าชมหอยสังข์สักทีเผื่อบางทีอาจมีสังข์ทองซ่อนอยู่ในนั้นก็ได้"  

[video-0]

IMG_9988.JPG