ศ. ดร. วัชรินทร์ รุกขไชยศิริกุล คณะวิทย์ฯม.อ.รับรางวัลทุนช่วยเหลือทางด้านวิทยาศาสตร์จากมูลนิธิโทเร


26 มี.ค. 2561

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ขอแสดงความยินดี ศ. ดร. วัชรินทร์ รุกขไชยศิริกุล ที่ได้รับรางวัลทุนช่วยเหลือทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากมูลนิธิโทเร ในงานพิธีมอบรางวัลและเงินทุนช่วยเหลือการวิจัย ครั้งที่ 24 มูลนิธิโทเร เพื่อการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ณ โรงแรม แอทธินี กรุงเทพฯ

73.jpg
เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา มูลนิธิโทเรเพื่อการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ ประเทศไทย ได้ประกาศผล “รางวัลวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประจำปี พ.ศ. 2560” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่บุคคลและหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยบุคคลและหน่วยงานที่ได้รับรางวัลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะได้รับโล่รางวัล พร้อมด้วยเงินรางวัลมูลค่า 4 แสนบาท พร้อมทั้งมอบทุนสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 4 ล้านบาทให้กับนักวิจัยที่มีผลงาน โดดเด่น และรางวัลแก่ครูอาจารย์ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์อีก 7 แสนบาท โดยมี ฯพณฯ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล พร้อมด้วย เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ศาสตราจารย์ ดร. ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ประธานมูลนิธิฯ และ มร.นิคคาคุ ประธานบริหาร บริษัทโทเรอินดัสตรีส์ ประเทศญี่ปุ่น

ในปีนี้คณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ยกย่องให้ ศาสตราจารย์ ดร. วัชรินทร์ รุกขไชยศิริกุล จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ได้รับรางวัลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเภทบุคคล โดยมีผลงานด้านการพัฒนาสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากทรัพยากรชีวภาพของไทย และการค้นหาสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากพืชและเชื้อราเพื่อนำมาใช้เป็นโครงสร้างต้นแบบในการพัฒนาเป็นยาต้านแบคทีเรีย ต้านมะเร็ง และลดไขมันในเลือด นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของสารที่ผลิตโดยเชื้อราในปริมาณมากเพื่อเพิ่มศักยภาพในการออกฤทธิ์ทางชีวภาพ การหาวิธีเพาะเลี้ยงที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มปริมาณสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ และการศึกษากลไกการออกฤทธิ์ของสารต้นแบบ ตลอดจนสามารถแยกสารธรรมชาติได้จำนวนมากกว่า 1,000 สาร โดยจัดเป็นสารใหม่จำนวนมากกว่า 350 สาร ทำให้ได้ฐานข้อมูลสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและฤทธิ์ทางชีวภาพ อันมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการวิจัยด้านการค้นหายาจากทรัพยากรทางชีวภาพ 

74.jpg75.jpg