วาดภาพด้วยปลายมีด ศิลปะทำเงินขนานใหม่ของอดีตนักร้องอิสระ


3 มี.ค. 2559

นักร้องอิสระชีวิตพลิกผันมาจับงานศิลปะแนวใหม่ด้วยการวาดภาพด้วยปลายมีดเพียงเล่มเดียวตามตำหรับของพม่า โดยวาดโชว์กันสดๆตามงานต่างๆ และขายภาพละ 100 บาท คนดูถึงกับทึ่งในความสามารถขั้นเทพ

93.jpg

วันที่ 3 มี.ค. 59 สีสันภายในงาน “ถนนคนเดิน ลานเพลินเขารูปช้าง” ของเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งจัดขึ้นทุกวันพุธของสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 22.00 น. และได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเป็นคืนแรกเมือช่วงค่ำที่ผ่านมานั้น มีมุมๆหนึ่งภายในงานที่เป็นจุดสนใจของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก คือ การโชว์ฝีมือศิลปะการวาดภาพจากปลายมีดของ นายทักษกร สมคิด จิตรกรหนุ่มวัย 30 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นอดีตนักร้องอิสระที่ชีวิตหักเหมาจับงานศิลปะการวาดภาพด้วยปลายมีด ซึ่งเป็นศิลปะแนวใหม่

โดยโชว์วาดภาพกันสดๆในงาน และหากใครชอบ หรือถูกใจภาพที่กำลังวาด ก็จะเปิดให้ซื้อขายกันสดๆตรงนั้นเลยในราคาภาพละ 100 บาท โดยภาพ 1 ใบ จะใช้เวลาวาดไม่เกิน 15 นาที พร้อมกับการเซ็นชื่อกำกับ โดยใช้นามแฝงในสมัยเป็นนักร้องว่า “เทวา ท่าชนะ” เพื่อรับประกันว่าเป็นของแท้แน่นอน

สำหรับภาพแต่ละใบที่จิตรกรหนุ่มคนนี้นั่งวาด จะเป็นภาพที่เกิดจากการจินตนาการทั้งหมด และส่วนใหญ่เป็นภาพธรรมชาติ โดยอาศัยความชำนาญในการวาดภาพ บวกกับความพลิ้วไหวของปลายมือในการบังคับปลายมีด เพื่อวาดภาพอย่างคล่องแคล่วไม่มีสะดุด ซึ่งส่วนใหญ่คนที่มายืนมุงดูจะทึ่งในความสามารถ และชื่นชอบสไตล์การวาดด้วยปลายมีดกันมาก เนื่องจากไม่มีใครเคยพบเห็นการวาดภาพแนวนี้มาก่อน

นายทักษกร บอกว่า เมื่อก่อนเคยเป็นนักร้องอิสระ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนต้องออกแสวงหาอะไรที่แปลกใหม่ทำ จึงตัดสินใจเดินทางไปฝึกศิลปะการวาดภาพด้วยปลายมีดกับอาจารย์ชาวพม่า โดยใช้เวลาฝึกเกือบปี กระทั่งปัจจุบันได้วาดภาพปลายมีดมานานร่วม 3 ปี แล้ว สำหรับรายได้จากการวาดภาพด้วยปลายมีดขายตามงานต่างๆ ก็พออยู่พอกิน และสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ โดยคืนหนึ่งๆ จะวาดภาพได้สูงสุดประมาณ 30 ใบ

92.jpg91.jpg90.jpg89.jpg88.jpg87.jpg