ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลาและเครือข่าย ยื่นหนังสือจี้นายกช่วยเหลือด่วนหลังราคาตกต่ำหนัก


25 เม.ย. 2561

ที่มา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา 

ตามที่ นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี่ยงกุ้งจังหวัดสงขลา ได้ประสานมายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 ว่าชมรมกุ้งสงขลา - นครศรีธรรมราช และสมาชิกร่วม 60 คน จะมายื่นหนังสือขอให้แก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำและต้นทุนการผลิตสูง ต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในวันที่ 25 เมษายน 2561 ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลา และให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาประสานหน่วยงาที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับหนังสื่อดังกล่าวด้วย นั้น 

8.jpg

 (25 เม.ย.61) เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมคอนเฟอร์เร้นส์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา (หลังใหม่) นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งมีภารกิจด่วน ได้มอบหมาย นายเอกศักดิ์ อารยนันท์ พาณิชย์จังหวัดสงขลา ร่วมกับ นายธนาวุฒิ กุลจิตติชนก ประมงจังหวัดสงขลา นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา รับหนังสือจาก นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา นายครรชิต เหมรักษ์ ประธานชมรมกุ้งสงขลา - นครศรีธรรมราช ตัวแทนผู้เลี้ยงกุ้งจากจังหวัดตรัง พัทลุง สตูล สุราษฎร์ธานี และปัตตานี พร้อมสมาชิกร่วม 60 คน ได้มายื่นหนังสือขอให้แก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำและต้นทุนการผลิตสูง

เนื่องจากสถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อน ทางกลุ่มผู้ร้องต้องการให้คณะรัฐมนตรี หรือ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) พิจารณาอนุมัติโครงการแทรกแซงราคากุ้งตกต่ำในครั้งนี้ โดยการรับจำนำกุ้งขาวแวนาไม จำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 ตัน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน หรือพิจารณาอนุมัติโครงการรักษาเสถียรภาพราคากุ้งอีกครั้ง หรือมาตรการที่เหมาะสมอื่น ๆ สำหรับมาตรการลดต้นทุนการผลิต เสนอให้มีการลดราคาปัจจัยการผลิต อาทิ อาหารกุ้ง เคมีภัณฑ์ เวชภัณฑ์ กระแสไฟฟ้า เป็นต้น จัดหาหรือสนับสนุนแหล่งเงินทุนปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการห้องเย็น โดยขอรับทราบคำตอบภายในวันที่ 10 พ.ค.61 

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาจะเร่งรัดนำเสนอปัญหาดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจะให้ทันภายในกำหนดเวลาที่กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งต้องการทราบคำตอบข้างต้น กลุ่มผู้ยื่นเรื่องพอใจ และแยกย้ายกันเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ใช้เวลาในการพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นกันเอง 

7.jpg9.jpg
"บริการด้วยใจ คนไทยยิ้มได้"