ภาพประวัติศาสตร์ ผู้คนแห่ชมสุริยุปราคาเหนือหาดสมิหลา สตร.พร้อมให้ความรู้และนำชม


9 มี.ค. 2559

ชาวสงขลาและนักเรียนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แห่ชมปรากฎการณ์สุริยุปราคาที่ลานชมวิวนางเงือก แหลมสมิหลา สงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่สามารถมองเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าวเด่นชัดที่สุดในประเทศ

19.jpg

ตั้งแต่ช่วงหัวรุ่งวันที่ 9 มี.ค. 59 ที่บริเวณลานชมวิวนาเงือก แหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา ได้มีประชาชนชาวสงขลา รวมทั้งนักเรียนจากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนมาก ต่างพากันเดินทางมาชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา ซึ่งทางโปรแกรมวิชาฟิสิกส์ฯ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา และ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม และนำกล้องดูดาวขนาดใหญ่จำนวน 10 ตัว พร้อมแผ่นกรองแสงอาทิตย์แว่นดูดวงอาทิตย์ และ จอแสดงภาพขนาดใหญ่ รวมทั้งนำอาจารย์ และนักศึกษาในโปรแกรมฯ คอยให้คำแนะนำการสังเกตการณ์สุริยุปราคาแบบใกล้ชิด และปลอดภัย

นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา รักษาการผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณลานชมวิวนางเงือก แหลมสมิหลา เป็นตำแหน่งที่ดีมากสำหรับชมปรากฏการณ์นี้ในประเทศไทย ซึ่งทางภาคใต้จะมองเห็นปรากฎการณ์นี้ได้ชัดเจนที่สุด โดยที่ จ.สงขลา ซึ่งเริ่มเห็นในเวลา 06.28 น. และจะเห็นเด่นชัดมาที่สุดในเวลา 07.26 น. โดยจะเริ่มหมดตั้งแต่ 08.30 น. รวมเวลานานประมาณ 2 ชั่วโมง 2 นาที

สำหรับในพื้นที่ จ.สงขลา และ ภาคใต้ตอนล่าง สามารถสังเกตลักษณะการปรากฏเงามืด คือ ดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บังสูงที่สุดในประเทศไทยได้ถึงร้อยละ 64 ตังแต่เวลาประมาณ 06.00-08.30 น. นอกจากนี้โปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ยังได้นำเครื่องมือสังเกตการณ์ และเก็บข้อมูลปรากฏการณ์สุริยุปราคา รวมทั้งถ่ายทอดภาพปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ต ร่วมกับเครือข่ายหอดูดาวภูมิภาคของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) อีกด้วย

15.jpg14.jpg16.jpg17.jpg18.jpg20.jpg21.jpg22.jpg23.jpg24.jpg25.jpg