สาระน่ารู้จาก ธปท. ตอน เครดิตบูโร สิ่งสำคัญที่ควรระวัง


16 มิ.ย. 2561

สาระน่ารู้จาก ธปท. ตอน เครดิตบูโร สิ่งสำคัญที่ควรระวัง

โดย พรเกียรติ ยั่งยืน ผู้วิเคราะห์อาวุโส ส่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน สภต.

         

ประเด็นปัญหาหนึ่งของประชาชนที่โทรศัพท์สอบถามมายัง 1213 สายด่วนคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย บ่อยครั้งคือการมีชื่อค้างชำระหนี้ หรือที่คนเข้าใจผิดคิดว่าติดเครดิตบูโร ทำให้ไม่สามารถขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ การซื้อทรัพย์สินในการดำรงชีวิต เช่น ที่อยู่อาศัย ยานพาหนะ รวมถึงการขอใช้บริการทางการเงินในชีวิตประจำวัน เช่นบัตรเครดิตต่างๆ เพราะประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของเครดิตบูโรอย่างถูกต้อง ทั้งที่แท้จริงแล้วเครดิตบูโรมีความสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการทางการเงินเป็นอย่างยิ่ง

          เครดิตบูโร คืออะไร :

          เครดิตบูโร คือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (National Credit Bureau ) เป็นสถาบัน ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลสินเชื่อและการชำระหนี้ของบุคคลที่มีอยู่กับสถาบันการเงิน เพื่อทราบพฤติกรรมการชำระหนี้ของลูกหนี้ โดยสถาบันการเงินจะใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อ

          เครดิตบูโรเก็บข้อมูลอย่างไร/ระยะเวลานานเท่าใด :

          เครดิตบูโร เก็บทั้งข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลประวัติการชำระหนี้ ย้อนหลังไม่เกิน 36 เดือน  โดยบันทึกเฉพาะข้อมูลหนี้สิน แต่ไม่แสดงข้อมูลทรัพย์สิน สำหรับที่มาของข้อมูลดังกล่าวนั้นได้มาจากสมาชิกของเครดิตบูโร ได้แก่ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเฉพาะกิจ บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ บริษัทประกันวินาศภัย ประกันชีวิต ผู้ให้บริการบัตรเครดิตทั้งที่เป็นธนาคาร (BANK) และไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank) สมาชิกจะรายงานข้อมูลการชำระหนี้ของลูกหนี้ให้แก่เครดิตบูโรเป็นประจำทุกเดือน ข้อมูลของลูกหนี้บุคคลธรรมดาจะเก็บไว้ 3 ปี (36 เดือน) ส่วนข้อมูลลูกหนี้นิติบุคคลจะเก็บไว้ 5 ปี โดยข้อมูลใหม่จะเข้าไปแทนที่ข้อมูลเก่า

การตรวจสอบประวัติในเครดิตบูโร :

          การตรวจข้อมูลเครดิตบูโรนั้น ใช้เพียงเอกสารบัตรประชาชน โดยเลือกใช้บริการได้ดังนี้

ทำรายการที่บูธเครดิตบูโร รอรับผลได้ภายใน 15 นาที มีค่าบริการ 100 บาท ณ สถานที่ต่างๆ ดังนี้

-ธ.อาคารสงเคราะห์ อาคาร 2 ชั้น 2 วันจันทร์-ศุกร์ 09.00-16.30 น.หยุดวันนักขัตฤกษ์

-อาคารกลาสเฮ้าส์ (ชั้นใต้ดิน) ปากซอยสุขุมวิท 25 วันจันทร์-ศุกร์ 09.00-16.30 น.

 หยุดวันนักขัตฤกษ์

-สถานีรถไฟฟ้า (BTS) ศาลาแดง วันจันทร์-อาทิตย์ 09.00-18.00 น.

-ห้างเจ-เวนิว (นวนคร) ชั้น 4  วันจันทร์-อาทิตย์ 09.00-18.00 น.

-เดอะมอลล์บางกะปิ/งามวงศ์วาน ศูนย์การค้าเมกา บางนา

2.  ทำรายการกับธนาคารต่างๆ ซึ่งจะทราบผลภายใน 7 วันทำการ มีค่าบริการ 150 บาท           

     -ที่สาขา ธ.กรุงศรีอยุธยา กรุงไทย ธนชาต ธอส. แลนด์แอนเฮ้าส์ เอสเอ็มอีแบงค์

               -ผ่านบัตร ATM ธ.กรุงไทย ไทยพาณิชย์

     -ผ่านโทรศัพท์มือถือ สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนโทรศัพท์มือถือไว้กับ ธ.กรุงไทย ธนชาต

     -ผ่านบริการธนาคารออนไลน์ ของ ธ.กรุงศรีอยุธยา กรุงไทย

3.  แจ้งความประสงค์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ (เฉพาะแห่งโดยโทรสอบถามที่ 1545)

0111.jpg

          ควรจะตรวจเครดิตบูโรเมื่อใด/ทำไมจึงต้องตรวจ :

          หลายท่านอาจมองว่าเมื่อไม่ได้ขอสินเชื่อก็ไม่จำเป็นต้องตรวจเครดิตบูโร ข้อความนี้ไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะในความเป็นจริง แม้ไม่ได้ขอสินเชื่อก็ควรมีการตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร อย่างน้อย  ปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจเช็คดูว่ามีข้อมูลของท่านในเครดิตบูโรหรือไม่ ข้อมูลที่บันทึกไว้ครบถ้วนถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากอาจมีการแอบอ้างหรือปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชนของท่านไปขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินก็ได้ ทั้งนี้หากไม่ถูกต้องจะได้แจ้งให้ทำการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

          ทำอย่างไรหากข้อมูลในเครดิตบูโรไม่ถูกต้อง :

หากท่านพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง ท่านสามารถดำเนินการได้ โดยแจ้งสถาบันการเงิน ว่าข้อมูล ของท่านไม่ถูกต้อง ขอให้ตรวจสอบและส่งข้อมูลไปปรับปรุงที่บริษัทเครดิตบูโรต่อไป นอกจากนี้   ท่านสามารถยื่นแบบฟอร์มคำขอโต้แย้ง ไปยังจุดบริการต่างๆดังกล่าว หลังจากนั้นเครดิตบูโร จะดำเนินการตรวจสอบภายใน 30 วัน หากยังมีข้อโต้แย้ง สามารถอุทธรณ์เรื่องไปที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ซึ่งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการจะถือว่าเป็นที่สุด

สรุป

ข้อมูลเครดิตบูโรมีความสำคัญมาก เนื่องจากสถาบันการเงินจะใช้ข้อมูลที่บันทึกไว้ประกอบ การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจ การซื้อหาทรัพย์สิน และการขอใช้บริการสินเชื่ออื่นๆ เช่น บัตรเครดิต หากท่านมีประวัติการชำระไม่ดี แสดงถึงเครดิตที่ไม่ดี ท่านจะขาดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อ ในทางกลับกันหากมีประวัติการชำระดี แสดงถึงการมีเครดิตที่ดี มีโอกาสที่จะได้รับสินเชื่อได้ง่าย ดังนั้นควรจะตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโรเป็นประจำ เพื่อให้แสดงสถานะที่ถูกต้อง และหากมีข้อมูลผิดพลาดสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

1213.jpg