ทน.สงขลา เชิญร่วมชมการแข่งขันทักษะวิชาการท้องถิ่นภาคใต้ 20-22 มิ.ย.นี้


19 มิ.ย. 2561

เทศบาลนครสงขลา เป็นเจ้าภาพการแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 ภายใต้ชื่อ “สมิหลาวิชาการ” 20-22 มิ.ย.61

240480.jpg

เทศบาลนครสงขลา ได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้เป็นเจ้าภาพดำเนินการจัดการแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 ภายใต้ชื่อ “สมิหลาวิชาการ” โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2561 ณ บริเวณลานสระบัว แหลมสมิหลา โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครสงขลา และสถาบันการศึกษาในเขตอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 255 แห่ง จาก 14 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วมการแข่งขันฯ และกำหนดพิธีเปิดการแข่งขันทักษะทางวิชาการฯ ในวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ณ เวทีสระบัว แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา

การแข่งขันทักษะทางวิชาการฯ จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สนับสนุนและส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถที่เป็นเลิศทางด้านวิชาการ ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดการศึกษาในทุกระดับ ตั้งแต่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการจัดการศึกษาท้องถิ่นมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษา อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน โดยต้องคำนึงถึงมาตรฐานที่ผู้เรียนพึงได้รับให้สอดคล้องกับมาตรฐานของชาติ และเป็นไปตามบริบทของท้องถิ่น สำหรับการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ เป็นเวทีของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันของครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา อีกทั้งประสบการณ์ที่ได้รับจากการแข่งขันสามารถนำไปพัฒนาการจัดการศึกษา ตลอดจนการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ศักยภาพและแสดงขีดความสามารถในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองท้องถิ่นให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานยิ่งขึ้น

สำหรับการแข่งขันทักษะทางวิชาการฯ ได้แบ่งกลุ่มประเภทการแข่งขัน ดังนี้ 1. กลุ่มภาษาไทย 2. กลุ่มคณิตศาสตร์ 3. กลุ่มวิทยาศาสตร์ 4. กลุ่มสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 5. กลุ่มสุขศึกษาและพลศึกษา 6. กลุ่มศิลปะ 7. กลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี 8. กลุ่มภาษาต่างประเทศ. 9. กลุ่มปฐมวัย/ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 10. การแข่งขันกลุ่มการแข่งขันหุ่นยนต์ 11. กลุ่มสื่อนวัตกรรมทางการศึกษา 12. กลุ่มการแข่งขัน/ประกวดโครงงาน

และเทศบาลนครสงขลา ได้เตรียมสถานที่จัดการประกวดและแข่งขัน ทั้งสิ้น 9 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา โรงเรียนแจ้งวิทยา โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สนามกีฬาติณสูลานนท์ โรงสีแดง (หับโห้หิ้น) และเวทีสระบัว แหลมสมิหลา

ทั้งนี้ สามารถติดตามผลการแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับภาคใต้ “สมิหลาวิชาการ” ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561 ได้ที่เว็บไซต์ http://south14.vichakan.net หรือที่ Facebook : สมิหลาวิชาการ14