รมว.วิทย์ฯ ร่วมปาฐกถาพิเศษ “Thailand 4.0 กับการพัฒนาภาคใต้”ที่ ม.อ.


22 มิ.ย. 2561

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทย์ฯ ร่วมปาฐกถาพิเศษ “Thailand 4.0 กับการพัฒนาภาคใต้”ที่ ม.อ. จ.สงขลา

PNEWS18062111485701209.jpeg

วันนี้ (21 มิถุนายน 2561) ที่ห้องประชุมทองจันทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “Thailand 4.0 กับการพัฒนาภาคใต้” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลาฯ โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผศ.นพ.สุนทร วงษ์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ร่วมให้การต้อนรับ

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนการปาฐกถาพิเศษ “Thailand 4.0 กับการพัฒนาภาคใต้” ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อมาติดตามการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มาเยี่ยมชมแล้ว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีศักยภาพอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยฯ มีถึง 5 วิทยาเขต มีจุดเด่นแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ ทั้งด้านการท่องเที่ยว ประมง เกษตรกรรม มีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย สามารถเชื่อมโยงพี่น้องชาวไทยพุทธไทยมุสลิม ซึ่งทั่วโลกมีมุสลิมเกินกว่าครึ่งหนึ่งของอาเซียน โดยเฉพาะวิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งมีความโดดเด่นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมั่นใจว่ามหาวิทยาลัยไม่เพียงแต่ช่วยสนับสนุนภูมิภาคเท่านั้น แต่ในอนาคตเชื่อมั่นว่าจะสามารถสนับสนุนในระดับโลกได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการวางยุทธศาสตร์การพัฒนาของภาคใต้ได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีการเชื่อมโยงภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน หากมองภาคใต้เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงไปกับแผ่นดินใหญ่ตอนบน และเชื่อมไปตอนล่างที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกับต่างประเทศทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย ไปจนถึงอินเดีย ภาคใต้จะเป็นจิกซอว์ตัวสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 อย่างแน่นอน

ขณะที่ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ร่วมกับรัฐบาล และจังหวัดสงขลา ในการสร้างนวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศไทยในด้านต่าง ๆ พร้อมทั้งมีการเชื่อมต่อกับทุกภาคส่วนตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีเครือข่ายที่พร้อมในการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ โดยจะเน้นการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมในการพัฒนาคน สร้างแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นการเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมและเอกชนที่เกี่ยวข้องใน 5 ด้านยุทธศาสตร์ Innovation Hub (ศูนย์นวัตกรรม) ประกอบด้วยด้าน อาหาร เกษตร สุขภาพ  ความคิดสร้างสรรค์ และสมาร์ทซิตี้

ด้าน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา มีความได้เปรียบที่มีสถาบันการศึกษาในพื้นที่ถึง 5 แห่ง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมามาสนับสนุนได้ตรงกับศักยภาพจังหวัด ทั้งด้านการท่องเที่ยว อาหาร และระบบขนส่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังมีการนำนวัตกรรมมาใช้น้อย แต่ขณะนี้ทางจังหวัดสงขลาได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมนำนวัตกรรมมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและระบบขนส่ง เช่น การท่องเที่ยวมีการนำแอพพลิเคชั่นมาใช้ การรักษาความปลอดภัยด้วยกล้อง CCTV ฯลฯ ซึ่งจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในเรื่องของการนำนวัตกรรมมาใช้กับอาหารในการลดต้นทุนและยืดอายุของอาหาร ซึ่งจังหวัดสงขลาเองมีจุดเด่นด้านเกษตรกรรม ทั้งข้าว ยางพารา และไม้ผล ทำให้นักลงทุน เกษตรกร ตลอดจนประชาชนทั่วไปมีรายได้จากศักยภาพในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเสวนาหัวข้อ “Innovation in action กับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา และเมืองอัจฉริยะ” วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล ผู้อำนวยการโครงการ Innovation Hubs ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้ช่วยศาตราจารย์ ทวีศักดิ์ นิยมบัณฑิต คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายชัยรัตน์ แก้วเพียงเพ็ญ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้ นายประกอบ จ้องจรัสแสง รองนายกสมาคมระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ (Intelligent CCTV Association – ICA) ICA ดำเนินรายการ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรณรัช สันติอมรทัต ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรณรัช สันติอมรทัต ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า การปาฐกถา“Thailand 4.0 กับการพัฒนาภาคใต้” จัดขึ้นเพื่อต้องการขับเคลื่อนการพัฒนาภาคใต้ ภายในกรอบแนวคิดของนโยบาย Thailand 4.0 และความเป็นผู้นำของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยในยุคหน้า ที่เน้นการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมในการพัฒนาคน สร้างแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นการเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรมและเอกชนที่เกี่ยวข้องใน 5 ด้านยุทธศาสตร์ Innovation Hub (ศูนย์นวัตกรรม) ประกอบด้วยด้าน   อาหาร  เกษตร สุขภาพ  ความคิดสร้างสรรค์ และสมาร์ทซิตี้

PNEWS18062111485701201.jpegPNEWS18062111485701202.jpegPNEWS18062111485701203.jpegPNEWS18062111485701210.jpegPNEWS18062111485701222.jpeg

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา