CIMB Thai แถลงเปิดบริการธุรกรรมเงินริงกิต–บาท เต็มรูปแบบที่หาดใหญ่


15 มี.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- ซีไอเอ็มบี ไทย ชูจุดแข็ง “ธนาคารเครือข่ายเดียวกัน” กับกลุ่มซีไอเอ็มบี ประเทศมาเลเซีย พร้อมให้บริการธุรกรรมเงินริงกิต – บาท เต็มรูปแบบ  ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย  ผู้นำเข้า-ส่งออกสินค้าไปมาเลเซียได้ประโยชน์เต็มๆ

IMG_8835.JPG

วันนี้( 15 มีนาคม 2559) ที่ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย สาขาหาดใหญ่ มีการจัดงานกิจกรรม เปิดบริการธุรกรรมริงกิต – บาท เต็มรูปแบบ เพื่อการค้าไทย-มาเลเซีย โดยมีนายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และทีมงานกล่าวให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนทั้งส่วนกลาง,ส่วนภูมิภาค และลูกค้าที่มาร่วมงานในครั้งนี้


นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย พร้อมแล้ว กับการเป็นธนาคารตัวแทนให้บริการธุรกรรมเงินริงกิต-บาท (Appointed Cross Currency Dealers หรือ ACCDs) และพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแก่ลูกค้าในประเทศไทยตั้งแต่วันนี้ ( 15 มี.ค.59) เป็นต้นไป

บริการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางประเทศมาเลเซีย กับธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่อนคลายกฎระเบียบให้ธุรกิจการค้าและบริการ สามารถใช้สกุลเงินท้องถิ่นของตัวเองในอีกประเทศหนึ่ง แทนการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ ช่วยลดต้นทุนการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ต้นทุนการค้าลดลง และกำหนดราคาได้ง่ายขึ้น หนุนการทำธุรกรรมระหว่างเงินริงกิตและเงินบาท  2-3  ปีข้างหน้าคาดขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10

IMG_8771.JPG

"ผู้นำเข้าส่งออกของทั้ง 2 ประเทศจะประหยัดต้นทุนทางการค้าจากการซื้อขายโดยใช้เงินริงกิตหรือบาทได้โดย ตรง ไม่ต้องกังวลกับการต้องแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ และไม่ต้องบวกเผื่อค่าความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกต่อไป การกำหนดราคาก็ง่ายขึ้น ทำให้ต้นทุนทางการค้าที่ไม่จำเป็นหายไป นอกจากนี้ ค่าเงินริงกิตเมื่อเทียบกับบาทถือได้ว่ามีเสถียรภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับค่า เงินดอลลาร์ ปัจจัยนี้จะดึงดูดให้คนหันมาซื้อขายเงินทั้ง 2 สกุลมากขึ้น นับเป็นการผ่อนคลายกฎที่คนทำการค้าได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ " นายสุธีร์ กล่าว

อนึ่ง ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จะให้บริการธุรกรรมริงกิต-บาทเต็มรูปแบบ ทำหน้าที่ในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสองสกุลให้มีราคาอ้างอิงสำหรับ เทียบเคียงได้ตลอดเวลา โดยลูกค้าสามารถเลือกที่จะทำธุรกรรมการค้าหรือให้บริการโดยมีรายรับ-รายจ่าย เป็นสกุลเงินริงกิต หรือเงินบาทกับคู่ค้า ฝากเงินหรือกู้ยืมเงินสกุลริงกิต หรือป้องกันความเสี่ยงโดยการซื้อขายเงินริงกิตล่วงหน้าได้เช่นเดียวกับเงิน ตราต่างประเทศสกุลหลักอื่นๆ

โดยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และกลุ่มซีไอเอ็มบีเป็นกลุ่มธนาคารเครือข่ายเดียวกัน การประสานงานด้านการให้บริการธุรกรรมข้ามประเทศระหว่างมาเลเซียและไทย จึงรวดเร็ว และคล่องตัว อีกทั้งธนาคารในกลุ่มซีไอเอ็มบี เป็นธนาคารใหญ่อันดับ 5 ในภูมิภาคอาเซียนและมีเครือข่ายสาขา 298 แห่งกระจายอยู่ในประเทศมาเลเซีย

IMG_8818.JPG
ทั้งนี้ คาดว่าธุรกรรมตรงของเงินสกุลท้องถิ่นจะเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไทยและมาเลเซียเป็นคู่ค้าสำคัญ ที่มูลค่าการค้าราวๆ 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

สำหรับการเปิดให้บริการในครั้งนี้ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกก็สามารถใช้บริการทางการเงินในเงินสกุลริงกิตและบาทได้หลากหลายขึ้น ซึ่งรวมถึงการให้บริการรับฝากเงินสกุลริงกิตและบาท การทำธุรกรรมสินเชื่อเพื่อการค้า (เทรด ไฟแนนซ์) และการให้บริการผลิตภัณฑ์ป้องกันความเสี่ยงต่างๆ (เฮดจิ้ง)

อย่างไรก็ดี การทำธุรกรรมการค้าและบริการเงินริงกิตที่ผ่านมายังมีปริมาณน้อยมากเมื่อ เทียบกับการซื้อขายด้วยเงินเหรียญสหรัฐ เนื่องจากการใช้เงินริงกิตมีกฎระเบียบที่เข้มงวด ดังนั้นการผ่อนคลายกฎระเบียบของธนาคารกลางทั้งสองประเทศพร้อมๆกันจะทำให้การ ดำเนินธุรกรรมดังกล่าวมีสะดวกเช่นเดียวกับเงินสกุลอื่นๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการค้าและบริการในรูปเงินสกุลท้องถิ่นทั้งเงินสองสกุล หลังจากนี้
IMG_8728.JPGIMG_8780.JPGIMG_8755.JPGIMG_8715.JPGIMG_8840.JPGIMG_8844.JPG