อากาศร้อนจัดทำแตงโมยืนต้นตาย เจ้าของตัดใจเร่งเก็บขายก่อนเสียหายทั้งหมด


21 มี.ค. 2559

สภาพอากาศที่ร้อนจัดกระทบสวนแตงโมใน จ.สงขลา เกษตรกรต้องเก็บผลผลิตขายก่อนกำหนดแม้จะสุกไม่เต็มที่ เนื่องจากแตงบางส่วนเริ่มเฉาตายจากแดดเผาแม้จะรดน้ำวันละ2 ครั้งก็เอาไม่อยู่ยิ่งรดดินยิ่งแห้ง

วันที่ 21 มี.ค. 59 จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อสวนแตงโมของเกษตรกรในพื้นที่ ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา เนื่องจากแสงแดดที่ร้อนจัดได้แผดเผาต้นแตงและดินจนแห้งกรอบทำให้ต้นแตงเริ่มเฉาตาย

เช่น ที่สวนแตงของ นายกระจ่าง อออีปก อายุ 48 ปี ในพื้นที่หมู่6 ต.กระดังงา บอกกับทีมข่าวว่าแตงโมที่ปลูกไว้ในเนื้อที่2 งาน จำนวน200 ต้น ขณะนี้บางส่วนเริ่มเฉาตายจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนต้องขอแรงญาติพี่น้องมาช่วยกันเก็บแตงโมก่อนกำหนดแม้จะยังสุกไม่เต็มที่และลูกยังเล็กเพราะขาดน้ำ หลังปลูกได้52 วัน จากปกติที่จะเก็บเมื่ออายุได้60 วัน แม้จะลงทุนเจาะบ่อบาดาลรดน้ำวันละ2 รอบเช้าเย็นก็ยังเอาไม่อยู่ยิ่งรดน้ำดินก็ยิ่งแห้งจนต้องตัดสินใจเก็บแตงโมทั้งหมดขายก่อนที่แตงเฉาตายคาต้นหมดทั้งแปลง

นายกระจ่าง เผยว่า  ปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันนี้สามารถขายแตงโมได้ 2-3  หมื่นบาทในแปลงปลูกเดียวกัน แต่ในปีนี้สภาพอากาศร้อนมากแม้จะรดน้ำบาดาลแต่ก็ไม่ทำให้ต้นแตงชุ่มชื่นขึ้นแต่เริ่มเฉาตายมากขึ้นจึงต้องเร่งก่อนเวลาที่กำหนด และน่าจะขายได้เต็มที่ไม่เกิน1 หมื่นบาทเท่านั้น

39.jpg38.jpg37.jpg36.jpg