อบจ.สงขลา พร้อมจัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย59 สืบทอดมรดกไทยยิ่งใหญ่กว่าทุกปี


22 มี.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- อบจ.สงขลาแถลงเตรียมจัดงาน “วันอนุรักษ์มรดกไทย” เทิดพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ หวังสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ สืบทอด ฟื้นฟู ภูมิปัญญาท้องถิ่น มั่นใจปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

IMG_1749.JPG

วันนี้ (22 มีนาคม 2559) ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา มีการจัดงานแถลงข่าว วันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2559 เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายมิตร แก้วประดิษฐ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นางสาวสาวิตรี สัตยายุทย์ ผู้อำนวยการสถาบันทักษิณคดีศึกษา , นางวรรญา ทิพย์ดนตรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสงขลา , นายวีระศักดิ์ อักษรถึง คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา , พ.ต.อ.พหล เกตุแก้ว ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 และนายวีรวัฒน์ เหลาธนู นักจดหมายเหตุปฎิบัติการ หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ สงขลา ร่วมกันแถลงข่าวในครั้งนี้

 นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงาน “วันอนุรักษ์มรดกไทย” นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการณรงค์ ในการอนุรักษ์ สืบทอด ฟื้นฟู ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างจิตสำนึกให้คนรุ่นหลัง ได้เกิดความหวงแหน ศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่

IMG_1785.JPG

โดยในปีนี้ กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 4 เมษายน 2559 บริเวณองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยในเช้าวันที่ 2 เมษายน 2559 ได้กำหนดให้มีการทำบุญตักบาตรเหมือนทุกปี ผู้มาเที่ยวงานจะได้เพลิดเพลินไปกับการแสดงของศิลปินพื้นบาน การออกร้านของส่วนราชการ กิจกรรมรักการอ่าน การประกวดวาดภาพเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ ประกวดศิลปะพื้นบานของปักษ์ใต้ การประกวดโนรา ประกวดเป่าปี่ ประกวดวงดนตรีลูกทุ่งชิงชนะเลิศครั้งที่ 7 ประจำปี 2559 รับถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ การประกวดดนตรีไทยระดับภาคใต้ประเภทเครื่องดนตรีไทยและประเภทวงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องคู่

ด้านการละเล่นและการแสดงก็จะจัดให้มีการแสดงของศิลปินรับเชิญ อ.ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี , โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน , อ.เล็ก ทีโบน , พร้อมศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง ระดับประเทศ หญิงลี ศรีจุมพล , วงดนตรีลูกทุ่งก้องฟ้า , ศิลปินพื้นบ้านเพื่อชีวิต พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ และศิลปินชื่อดังของปักษ์ใต้ คือ หนังน้องเดียว

งานวันอนุรักษ์มรดกไทย 59 ครั้งนี้ นอกจากได้ร่วมอนุรักษ์มรดกไทยแล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มรายได้ให้แก่พี่น้องอีกทางหนึ่งด้วย เพราะได้ชมการแสดงของศิลปินชื่อดังระดังประเทศและศิลปินพื้นบ้านของภาคใต้แล้ว ยังจะได้จับจ่ายซื้อสินค้าที่มาร่วมออกร้านอย่างมากมาย ปีนี้ ทางอบจ.สงขลาจะเน้นให้มีการออกร้านสินค้าประเภทโอทอป ซึ่งเป็นสินค้าพื้นบ้านฝีมือของชุมชนกลุ่มแม่บ้านของจังหวัดสงขลา เพื่อให้เป็นที่รู้จักของประชาชนและผู้ที่มาเที่ยวงาน

จึงขอเชิญขวนพี่น้องชาวสงขลาและใกล้เคียงมาร่วมชมงานอนุรักษ์มรดกไทย 2559 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 4 เมษายน 2559 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

IMG_1774.JPGIMG_1740.JPGIMG_1745.JPGIMG_1746.JPGIMG_1747.JPGIMG_1744.JPGIMG_1743.JPGIMG_1742.JPGIMG_1726.JPGIMG_1698.JPGIMG_1715.JPGIMG_1775.JPGIMG_1783.JPG